Umferðagjöld lögð á eftir fimm ár

Umferðagjöld lögð á eftir fimm ár

Svokölluð flýti- og umferðagjöld verða lögð á árið 2030, eða eftir rúmlega fimm ár samkvæmt þeim áætlunum sem settar eru fram í uppfærðum samgöngusáttmála höfuðborgarsvæðisins. Gert er ráð fyrir að tekjur af slíkum gjöldum verði um 143 milljarðar milli ársins 2030 og 2040 og að upphæðin muni standa undir tæplega helmingi af heildarkostnaði við sáttmálann.

Umferðagjöld lögð á eftir fimm ár

Samgöngusáttmáli höfuðborgarsvæðisins | 21. ágúst 2024

Innheimta á umferðagjöldum á völdum götum á höfuðborgarsvæðinu á að …
Innheimta á umferðagjöldum á völdum götum á höfuðborgarsvæðinu á að hefjast árið 2030. Sveitarstjórar sveitarfélaga á höfuðborgarsvæðinu og ráðherrar undirrituðu uppfærðan samgöngusáttmála í dag. Samsett mynd/Eyþór

Svo­kölluð flýti- og um­ferðagjöld verða lögð á árið 2030, eða eft­ir rúm­lega fimm ár sam­kvæmt þeim áætl­un­um sem sett­ar eru fram í upp­færðum sam­göngusátt­mála höfuðborg­ar­svæðis­ins. Gert er ráð fyr­ir að tekj­ur af slík­um gjöld­um verði um 143 millj­arðar milli árs­ins 2030 og 2040 og að upp­hæðin muni standa und­ir tæp­lega helm­ingi af heild­ar­kostnaði við sátt­mál­ann.

Svo­kölluð flýti- og um­ferðagjöld verða lögð á árið 2030, eða eft­ir rúm­lega fimm ár sam­kvæmt þeim áætl­un­um sem sett­ar eru fram í upp­færðum sam­göngusátt­mála höfuðborg­ar­svæðis­ins. Gert er ráð fyr­ir að tekj­ur af slík­um gjöld­um verði um 143 millj­arðar milli árs­ins 2030 og 2040 og að upp­hæðin muni standa und­ir tæp­lega helm­ingi af heild­ar­kostnaði við sátt­mál­ann.

Upp­færður sam­göngusátt­máli var kynnt­ur í dag, en í grein­ar­gerð og fram­kvæmdaráætl­un um sam­komu­lagið, sem birt var á vef Stjórn­ar­ráðsins, má meðal ann­ars sjá að áformað er að leggja gjöld­in á árið 2030.

Eiga að skila 13 millj­örðum ár­lega

Gert er ráð fyr­ir að slík gjöld muni skila 13 millj­örðum ár­lega, eða 143 millj­örðum yfir 11 ár.

Í grein­ar­gerðinni kem­ur fram að þetta sé í takti við stefnu stjórn­valda um að fjár­mögn­un vega­kerf­is­ins skuli miðast við notk­un þess í stað sér­tækra gjalda. Þegar hef­ur verið tekið upp kíló­metra­gjald á raf­magns­bíla og munu aðrar bif­reiðar fylgja í kjöl­farið.

Sjálf­virk­ar mynda­vél­ar á völd­um göt­um

„Gjald­tak­an yrði fram­kvæmd með sjálf­virkri mynd­grein­ingu þannig að bíl­ferðir um vald­ar göt­ur sem tengja af­mörkuð val­in svæði verði skráðar með mynda­vél­um sem taka munu mynd­ir af bíl­núm­er­um. Áhersla yrði á svæði þar sem um­ferð er mik­il og gott aðgengi að öðrum sam­göngu­val­kost­um. Ekki er búið að út­færa hvernig gjald­töku yrði háttað en til greina kem­ur að hafa há­marks­gjald á sól­ar­hring fyr­ir stór­not­end­ur,“ seg­ir í grein­ar­gerðinni.

Þá er tekið fram að all­ir sem aki um svæðið þurfi að greiða gjaldið, að und­anþeg­inni um­ferð neyðarbif­reiða og al­menn­ings­sam­göng­um. Þá yrði gjaldið hærra á þeim tíma dags þegar um­ferð er þyngst, þ.e. að morgni og síðdeg­is virka daga. „Mik­il­vægt er að litið verði til sann­girn­is­sjón­ar­miða við út­færslu kerf­is­ins,“ seg­ir í grein­ar­gerðinni.

Komið verður upp sjálfvirkum myndavélum á völdum götum á höfuðborgarsvæðinu …
Komið verður upp sjálf­virk­um mynda­vél­um á völd­um göt­um á höfuðborg­ar­svæðinu frá og með 2030. Á gjald­heimt­an að skila 13 millj­örðum ár­lega. mbl.is/​Eggert Jó­hann­es­son

Mun hafa áhrif á ferðavenj­ur

Tald­ar eru mikl­ar lík­ur á að upp­taka flýti- og um­ferðar­gjalda muni hafa áhrif á ferðavenj­ur borg­ar­búa og seg­ir að próf­an­ir í um­ferðarlíkani bendi til þess að áhrif­in muni hafa já­kvæð áhrif á notk­un al­menn­ings­sam­gangna. Vænt­an­lega er þar vísað til þess að með aukn­um gjöld­um á um­ferð bif­reiða verði hag­kvæm­ara fyr­ir fólk að ferðast í al­menn­ings­sam­göng­um.

Heild­ar­kostnaður sam­göngusátt­mál­ans er nú áætlaður 311 millj­arðar frá 2019 til árs­ins 2040. Miðað við að flýti- og um­ferðagjöld eigi að skila 143 millj­örðum er ljóst að þau eiga að standa und­ir um 45% af heild­ar­kostnaði sam­komu­lags­ins.

Stærstu fram­kvæmda­ár­in eft­ir 2030

Þá sést út frá kostnaðar- og tekju­áætlun að kostnaður við sam­göngusátt­mál­ann mun aukast úr 7 millj­örðum í ár og upp í 11,2 millj­arða á næsta ári og svo stöðugt aukast upp í 30,4 millj­arða árið 2030. Árin þar á eft­ir verða sam­kvæmt áætl­un­inni stærstu fram­kvæmda­ár­in, en þá verða fram­kvæmd­ir við mis­læg gatna­mót á Reykja­nes­braut í Hafnar­f­irði í gangi og jarðganga­vinna við Miklu­braut að hefjast og síðar vinna við Garðabæj­ar­stokk­inn.

Þetta verða einnig stærstu árin í fram­kvæmd­um við borg­ar­línu, þó að þær fram­kvæmd­ir verði um­tals­verðar strax frá næsta ári.

Halli á rekstr­in­um til 2035

Á tekju­hliðinni er gert ráð fyr­ir að tekj­ur muni aukast um­tals­vert árið 2028 þegar sölu­hagnaður af Keldna­landi hefst. Árið 2030 er svo gert ráð fyr­ir um­ferðagjöld­um sem skila 13 millj­örðum ár­lega og kem­ur það því inn í það tíma­bil þegar mest­ar fram­kvæmd­ir eru. Það helst því nokkuð í hend­ur við auk­in út­gjöld, en engu að síður verður kostnaður um­fram tekj­ur hjá fé­lag­inu til árs­ins 2035. Nem­ur upp­safnað tap á því tíma­bili, sam­kvæmt rekstaráætl­un­inni, um 43,5 millj­örðum. Hins veg­ar er gert ráð fyr­ir 45 millj­arða af­gangi af rekstr­in­um næstu 6 árin þar á eft­ir.

Sam­an­dregna töflu yfir kostnað við fram­kvæmd­ir og hvernig hann mun dreifast eft­ir árum má sjá hér að neðan.



mbl.is