Vilmundur Jósefsson, formaður Samtaka iðnaðarins, hóf dagskrá ráðstefnunnar á að kynna niðurstöður nýrrar skoðanakönnunar, sem Gallup gerði fyrir samtökin. Voru helztu niðurstöður þær, að helmingur (49,9%) aðspurðra Íslendinga svöruðu því játandi að þeir væru fylgjandi aðild Íslands að Evrópusambandinu, 37% sögðust andvíg og 13,1% tók ekki afstöðu. Úrtakið var 1200 manna slembiúrtak úr þjóðskrá og var svarhlutfallið 68,3%.
Vakti Vilmundur athygli á því, að munurinn á fjölda fylgjenda og andstæðinga ESB-aðildar hefði vaxið um tæp 7 prósentustig frá síðustu sambærilegri könnun, sem gerð var í febrúar sl.
Er spurt var um afstöðu fólks til þess hvort taka bæri upp evruna á Íslandi í stað krónunnar var niðurstaðan ekki eins afgerandi. 44% sögðust fylgjandi því að fá evruna, 45% ekki og 11% sátu hjá. Félagsmenn SI voru líka spurðir sömu spurninga og kom í ljós töluverður munur á afstöðu þeirra og almennings. 57,8% félagsmanna vildu að sótt yrði um aðild að ESB og 67% vildu að evran kæmi í stað krónunnar. 30% félagsmanna sögðust andvígir bæði ESB-aðildarumsókn og upptöku evrunnar.
Þótt aðildin að Evrópska efnahagssvæðinu hafi gagnazt Íslendingum vel dugi hún ekki lengur til. "Þrátt fyrir ágæti EES-samningsins höfum við sannfærzt æ betur um það að hann dugir ekki til," sagði Vilmundur. "Rökrétt framhald er aðild að Evrópusambandinu. Því miður hafa flestir íslenzkir stjórnmálamenn hingað til sagt að aðild sé ekki tímabær, það verði að bíða og sjá. Við teljum hins vegar að nóg sé komið af biðinni og hún sé hreinlega til tjóns. Þá erum við þeirrar skoðunar að stjórnvöld haldi fram annarri stefnu í Evrópumálum en meirihluti landsmanna aðhyllist og er það umhugsunarefni."
Vakti Vilmundur athygli á því að í niðurstöðum skoðanakönnunarinnar kemur fram að konur, yngra fólk, tekjuhærri einstaklingar og kjósendur Framsóknarflokksins séu líklegri til að vera fylgjandi aðild en aðrir. "Þessar niðurstöður eru merkilegar ekki sízt í ljósi þess að stjórnvöld hafa hvað eftir annað lýst andstöðu sinni við aðild og talið hana glapræði fyrir Ísland. Samkvæmt könnuninni eru landsmenn ekki sammála því," sagði Vilmundur.
Í framsöguerindum Svíans Jacobssons og Finnans Åkerholms var sameiginleg sú áherzla sem þeir lögðu á veikleika lítilla, opinna þjóðhagkerfa - bæði Svíþjóð og Finnland, sem þó eru á bilinu 15-30 sinnum stærri hagkerfi en hið íslenzka, hefðu rekið sig á hve lítil myntsvæði væru berskjölduð fyrir alvarlegum sveiflum eftir að hömlur á fjármagnsflutninga milli landa voru afnumdar. Finnar og Svíar gengu í ESB í ársbyrjun 1995, en báðar þjóðir gengu í gegnum erfiða efnahags- og fjármálakreppu á fyrstu árum tíunda áratugarins.
Åkerholm, sem sjálfur átti virkan þátt í undirbúningi ESB- og EMU-aðildar Finnlands, sagði aðildina tvímælalaust hafa hjálpað til við að koma aftur á stöðugleika í finnsku efnahagslífi, en mikilvægust hefði þó verið sú "tiltekt í eigin ranni" sem kreppan hefði rekið Finna út í að gera, þótt þær aðgerðir hafi að mörgu leyti verið sársaukafullar.
Sagði Åkerholm finnskt efnahagslíf vera með EMU-aðildinni verndað fyrir ytri áföllum vegna gengissveiflna. Fyrir lítið en opið hagkerfi sem ekki endilega fylgir sömu hagsveiflu og stóru löndin á evrusvæðinu væri það vissulega nokkur fórn að stjórnun peningamála sé nú í höndum Seðlabanka Evrópu í stað heimamanna en eins og Finnar hefðu spilað úr sinni stöðu hefði þetta farið vel, a.m.k. fram til þessa. Stjórnvöld aðildarríkja EMU yrðu að læra að samhæfa aðgerðir þegar harðnaði á dalnum á evrusvæðinu í heild. Agi í stjórn ríkisfjármála væri þar lykilatriði. Åkerholm rakti sem athyglisvert dæmi um viðkvæmni hagkerfis eins og þess finnska, að á árunum fyrir ESB-inngönguna, þegar finnskt efnahagslíf var að klóra sig upp úr kreppunni, hefðu 60% af viðskiptum með hlutabréf í finnsku kauphöllinni verið með bréf Nokia. Fyrirtækið væri nú að 85% í eigu útlendinga. Þessi viðskipti hefðu dregið mikla erlenda fjárfestingu inn í finnskt efnahagslíf þegar einmitt var mest þörf á henni og taldi Åkerholm þetta eitt hafa bjargað gengi finnska marksins frá því að falla eins illilega og sænska krónan og fleiri gjaldmiðlar um þetta leyti.
Jacobsson gerði einnig að umtalsefni þá staðreynd, að einörðustu efasemdarmennirnir um þátttökuna í ESB og EMU væru í Svíþjóð lengst til vinstri í stjórnmálum, en í Bretlandi - þar sem stjórnvöld fylgdu einnig "bíðum og sjáum"-stefnu í evru-málinu - væru þeir lengst til hægri.
Graham Bishop spáði því að brátt komi að því að hið háa gengi sterlingspundsins gagnvart evrunni fái ekki staðizt lengur, og í kjölfar þess óróleika sem þetta óhjákvæmilega gengisfall muni valda muni ríkisstjórn Verkamannaflokksins sæta lagi og fá inngöngu í EMU samþykkta í þjóðaratkvæðagreiðslu.
Í vor hafi seðlabankinn í Noregi hins vegar, líkt og sá íslenski, sett sér verðbólgumarkmið, þ.e. að verðbólgan skuli vera 2,5% með eins prósents vikmörkum. Öfugt við það sem gerzt hafi hér á landi hafi gengi norsku krónunnar haldizt stöðugt en líklegt sé að gengi hennar muni styrkjast samfara stækkandi olíusjóði.
"Gallinn við verðbólgumarkmið er að hætta er á of miklum gengissveiflum, þannig gæti til dæmis breyting á úthlutuðum kvótum á Íslandi eða verðbreytingar fyrir þorsk leitt til óeðlilega mikilla sveiflna á gengi íslensku krónunnar," segir Isachsen. "Á móti kemur aukið sjálfstæði seðlabankans í vaxtamálum og hann getur notað stýrivextina til þess að tryggja stöðugleika í hagkerfinu. Þess ber þó að geta í þessu sambandi að óskynsamleg vaxtastefna getur grafið undan stöðugleika."
Isachsen bendir á að miklu skipti að stefna seðlabankans við verðbólgumarkmið sé í senn ábyrg og gagnsæ og menn þurfi einnig að spyrja sig að því hvort nauðsynlegt sé að bæta þekkingu og kunnáttu innan íslenska seðlabankans við breytta peningamálastefnu.
Hvað utanríkisviðskiptin snertir yrði þá að ná niður kostnaði og verðlagi til þess að bæta samkeppnisstöðuna og það gæti táknað lækkun nafnlauna. Hvað innanlandseftirspurnina snertir yrði ríkið að lækka skatta eða auka útgjöldin til þess að ýta við eftirspurninni. Og Isachsen heldur áfram: "Í mínum huga vaknar sú spurning hvort efnahagsstjórn á Íslandi muni ekki í auknum mæli beinast að sjálfum raunstærðunum í hagkerfinu, sem allt veltur á, þegar bæði vextir og gengi eru gefnar stærðir. Þá má og nefna að líklegt er að samkeppni verði harðari þegar öll verð eru gefin í evrum en það mun aftur tryggja hagkvæmari nýtingu auðlindanna."
Isachsen segir aðild Norðmanna að ESB ekki vera til umræðu nú, aðild hafi tvisvar sinnum verið felld í þjóðaratkvæðagreiðslu. "Það kann að vera að ESB-aðild Íslands þurfi til að Norðmenn láti loks af henni verða."