„Útlitið er svart núna en hlutir geta breyst hratt,“ segir enski rithöfundurinn Ian McEwan sem er staddur á landinu í tilefni þess að hann er fyrsti rithöfundurinn til að hljóta alþjóðleg bókmenntaverðlaun kennd við Halldór Laxness.
Hamfarahlýnun og popúlísk stjórnmálaöfl valda honum áhyggjum en góðu fréttirnar, að hans mati, eru þær að fólk veit hvað þarf til að vinda ofan af þróuninni. Í einkaviðtali við mbl.is sem tekið var í Gljúfrasteini í dag ræðir hann um Halldór Laxness og verðlaunin sem hann tekur við á morgun og sína nálgun á ritstörfin en einnig um frásagnarlistina í flóknum heimi.
Í umsögn valnefndar er fjallað um feril McEwans sem hlaut 15.000 evrur eða rúmar tvær milljónir króna í verðlaun.
Ferill McEwan spannar nær hálfa öld og eru honum meðal annars veitt verðlaunin þar sem sögur hans spanna vítt svið, frá frekar óhugnanlegum sögum úr dimmustu afkimum sálarinnar yfir í breiðari samfélags- og mannlífslýsingar, sögur sviðsettar í samtíma okkar og sögu, á tíma seinni heimsstyrjaldarinnar, tíma kalda stríðsins, tímabili Margrétar Thatchers, tíma loftslagsbreytinga, og oft sögur með knýjandi siðferðislegum spurningum um mátt vísindannna og takmarkanir þeirra.
Fyrstu bækur hans, smásögurnar First Love, Last Rites og In between the Sheets og skáldsögurnar Steinsteypugarðurinn, The Cement Garden, og Vinarþel ókunnugra, The Comfort of Strangers, komu út árunum frá 1975 til 1981 og nýjasta skáldsagan Machines like me er nýkomin út, í apríl 2019 og mun vera væntanleg á íslensku. „Þessar fyrstu sögur vöktu mikla athygli og náðu vel til áhugamanna um nýjungar í bókmenntum. Þar kvað við nýjan tón en um leið vöktu þær harðar deilur. Það voru ekki síst ögrandi viðfangsefnin, efnisval utan alfaraleiðar, viðkvæm mál, sem skópu höfundinum sérstöðu. Sagt hefur verið um Ian McEwan að hann haldi sig ekki bara við fyrirsagnirnar í huganum heldur líka smáa letrið í sálinni,“ segir í umsögn valnefndarinnar.
Í umsögn nefndarinnar segir einnig að yfir sögnum McEwan hvíli nútíminn eins og reykur úr verksmiðju. „Og ekki bara reykur heldur loftslag, sérstakt loftslag, andrúmsloft. Stíllinn er úthugsaður, nákvæmur og skýr, en einkennist um leið af órökrænum skynjunum en slíkar lýsingar eru aldrei úr lausu lofti gripnar heldur greyptar í sálarástand persónanna. Nákvæmni setninganna vegur þungt, skýrleiki þeirra og hljómur, í stuttu máli sagt, andrúmsloftið í textanum. Öllum má vera ljóst að vandi mannlegrar tilveru knýr að dyrum þessa höfundar og hann opnar sig ætíð með óvæntu og nýstárlegu móti.“
Barnið og tíminn, The Child in Time, sem kom út árið 1985 markaði nýtt tímabil, tímabil breiðari sagna með sterkari samfélagslegri skírskotun. Meðal þeirra eru njósna- og kaldastríðssögurnar Sakleysinginn, The Innocent, Svartir hundar, Black Dogs, og Eilíf ást, Enduring Love. Friðþægingin, Atonement, er ein sú frægasta en eftir henni var gerð vinsæl kvikmynd og fleiri sögur hans hafa verið kvikmyndaðar. Fyrir skáldsöguna Amsterdam fékk hann Booker-verðlaunin.
„Ferill hans hefur verið samfelld sigurganga en hann oft umdeildur og má það heita lífsmark með höfundi. Við verðlaunum hér glæsilegan feril, höfund með mikið erindi,“ segir í umsögn valnefndarinnar.