„Þegar þær komu til mátti ekki einu sinni tala um þær, þær voru svo mikið leyndarmál. Þetta var gert í dimmunni og allt falið. Það þorði enginn að minnast á þetta því það varðaði fangelsi. Það er dálítið sérstakt ef maður hugsar út í það að þær séu nú að lenda þarna í hópum í Keflavík,“ segir Sveinn Þórðarson, fyrsti íslenski flugvélaverkfræðingurinn, um B-2 sprengjuvélarnar sem lentu í Keflavík á mánudag. Hann var einn af þeim útvöldu sem komu að hönnun og smíði þessara véla.
Flugvélarnar eru af gerðinni Northrop Grumman B-2 og eru þær meðal annars merkilegar fyrir þær sakir að vera dýrustu flugvélar sögunnar en ein slík kostar rúmlega 90 milljarða króna. Vélarnar eru sérstaklega hannaðar til að bera kjarnavopn en einungis 21 eintak hefur verið framleitt í heiminum og eru þau öll í eigu bandaríska flughersins. Hefur farkosturinn meðal annars hlotið viðurnefnið Sprengjuflugvél allra tíma.
Flugvélaframleiðandinn Northrop í Bandaríkjunum sá um hönnun og smíði vélarinnar í mikilli samvinnu við flugherinn. Vann Sveinn hjá fyrirtækinu sem deildarstjóri hönnunardeildar og fékkst hann meðal annars við útreikninga á burðarþoli, loftmótstöðu og öðru er viðkemur hönnun og nýsmíði flugvéla.
„Þetta var merkilegt og óvanalegt að lenda í svona. Þetta var leynileg flugvél sem átti að nota í leynilegu starfi. Þetta var gert í eyðimörkinni í Kaliforníu, það vissi enginn um þetta og fólk veit voða lítið enn þá þó hún sé að lenda í Keflavík. Konan mín mátti ekki einu sinni vita að ég var að vinna að þessu tæki á sínum tíma. Ég mátti ekki segja neitt við hana. Hún vissi að ég fór í vinnuna og var að vinna að einhverri flugvél en það var það eina. Hún frétti það svo tveimur árum seinna við að lesa blöðin. Þá hafði birst einhver blaðafrétt og hún hafði áhuga á að vita hvort ég vissi eitthvað um þetta,“ segir hann og hlær við.
Að sögn Sveins var vélin voða merkileg og sérstæð, og var smíðin og hönnunin afar óvanaleg í heild. Þeir sem hafa séð vélina vita að útlit hennar er afar einkennandi og hefur henni meðal annars verið lýst sem „hinum fljúgandi væng“. Kom Sveinn að smíði skrokksins og vængjanna en gerð vélarinnar var risavaxið verkefni sem hundruð einstaklinga tóku þátt í og stóð framkvæmdin yfir í nokkur ár. „Frá því að hugmyndin kom fram og þar til hún fór að fljúga liðu um fjögur ár. Þetta tekur tíma. Þetta eru ekki bara flugvélar heldur er líka vopnakerfi og annað sem þarf að vinna á sama tíma. Ég hef ekki hugmynd um hvað það unnu margir að þessu verkefni en allt í allt hafa þetta verið nokkuð hundruð manns. Allt kerfið er svo stórt.“
Sveinn flutti út til Bandaríkjanna ásamt konu sinni Sigríði Lúthersdóttur árið 1953 til að leggja stund á nám í þotuviðgerðum, fyrstur Íslendinga. Hafði hann á þeim tíma ekki lokið gagnfræðaskóla en það virtist ekki koma að sök. Árið 1954 gekk Sveinn í raðir bandaríska flughersins og hlaut hann inngöngu í háskóla flughersins í Texas og lærði þar flugvirkjun. Leið ekki á löngu þar til hann var farinn að kenna viðhald á orustuþotum flughersins. „Þegar ég kom út varð ég að fara í fjögur ár í flugherinn, það var skylda þá. Ég veit ekki um neinn Íslending sem hefur sinnt svona herskyldu en þegar maður er farinn að vinna fast í landinu þá losnar maður ekki við það.“
Undir lok sjötta áratugarins hóf Sveinn frekara nám við Kaliforníuháskóla þar sem hann lagði stund á flugvélaverkfræði og útskrifaðist hann með meistaragráðu í faginu árið 1962, fyrstur Íslendinga. Hafði hann ákveðið að snúa aftur til Íslands að því loknu en þegar heim var komið blasti við honum hálfgert atvinnuleysi. Sneru hjónin því aftur til Bandaríkjanna þar sem Sveini bauðst starf hjá Northrop-flugvélaverksmiðjunum í Kaliforníu, og hafa þau búið þar síðan.
„Það var mikið betra að vera úti í Bandaríkjunum, sérstaklega þegar ég var búinn að læra flugvélaverkfræðina, það var ekkert að gera heima á Íslandi en nóg í Bandaríkjunum. Ég sé ekkert eftir því en maður er alltaf með annan fótinn á Íslandi.“
Hefur hann nú tekið þátt í hönnun Boeing 747 farþegaþotunnar, orustuþotnanna F-18 og F-5, og ýmissa geimfara. Auk þess hefur hann ferðast víða um heiminn til að annast viðhald á vélum Northrop og fór m.a. til Víetnams á stríðsárunum
Viðtalið er ein úrvalsgreina Morgunblaðsins, sem birtast á mbl.is, og finna má hér.