Pétur Þorsteinsson, safnaðarprestur Óháða safnaðarins, fagnar frumvarpi sem hefur það að markmiði að veita fólki meira frelsi til þess að ákveða hvernig og hvort jarðneskar leifar þeirra séu varðveittar, grafnar eða þeim dreift.
Pétur segir í umsögn um frumvarpið að hér sé á ferðinni gott skref. Hann telur að með því að leyfa vilja hins látna að ráða um það hvort grafa eigi öskuker hans eða dreifa öskunni fái „sérvizka hvers og eins“ að ráða „út yfir gröf og dauða“ en „kerfiskallar og kellingar hafi sem minnst um það að segja, hvort sé tilhlýðilegt eður ei.“
Pétur bendir á að ekki sé „svo mikið af ösku í öskukerinu, að yrði um viðamikið öskufall um að ræða“.
Fyrsti flutningsmaður er Bryndís Haraldsdóttir, þingmaður Sjálfstæðisflokks, en samtals standa tólf þingmenn að frumvarpinu úr Sjálfstæðisflokki, Framsóknarflokki, Viðreisn, Flokki fólksins, Pírötum, Vinstri grænum og Samfylkingu. Það eru þau Herdís Anna Þorvaldsdóttir, Bjarkey Olsen Gunnarsdóttir, Una Hildardóttir, Willum Þór Þórsson, Halla Signý Kristjánsdóttir, Guðjón S. Brjánsson, Hanna Katrín Friðriksson, Inga Sæland, Björn Leví Gunnarsson, Andrés Ingi Jónsson, Þórarinn Ingi Pétursson. Frumvarpið hefur tvívegis áður verið flutt á þingi en ekki hlotið afgreiðslu.
Flutningsmenn segja að gildandi lög feli í sér töluverða opinbera íhlutun þegar kemur að jarðneskum leifum fólks. Sú íhlutun er að þeirra mati ónauðsynleg og vilja þeir að dreifing jarðneskra leifa verði gefin frjáls. Þeir leggja til að áfram verði búið um ösku eftir líkbrennslu í þar til gerðum duftkerjum. Aftur á móti verði gefið frjálst hvað gert verði við kerin. Þeir vilja að ekki verði lengur skylda að grafa kerin niður í grafarstæði eða leggja þau í leiði vandamanna heldur verði um heimild að ræða. Bent er á að nú séu um 35% allra útfara bálfarir og þeim hafi fjölgað sem óska eftir því að öskunni megi dreifa utan kirkjugarða. Núverandi ákvæði sem heimili slíkt með leyfi sýslumanns telja þeir of ströng. Áfram sé þó rétt að kveða á um dreifingu ösku látins manns í reglugerð, þar á meðal um upplýsingar til legstaðaskrár um staðsetningu dreifingar ösku. Flutningsmenn vekja athygli á því að í nálægum löndum sé dreifing ösku ekki takmörkuð eins mikið og hér, svo sem er varðar staðsetningu eða auðkenningu slíkra dreifingarstaða.
Kirkjugarðasambandið hefur í umsögn um frumvarpið sagt að breytingarnar sem það boðar séu varhugaverðar. Hvergi á Norðurlöndum hafi verið gengið eins langt í að slaka á regluverkinu og frumvarpið leggur til að gert verði hér á landi.
Aftur á móti segir í greinargerð um frumvarpið að víðast hvar í nálægum löndum sé dreifing ösku ekki takmörkuð eins mikið og hér, svo sem er varðar staðsetningu eða auðkenningu slíkra dreifingarstaða.
„Til að mynda þekkist á Norðurlöndunum að sérstakir skógar séu fyrir dreifingu líkamsleifa og þar megi setja upp minningarskjöld sem ættingjar geta svo vitjað og viðhaldið. Á Norðurlöndunum eru þó ákveðin skilyrði fyrir dreifingu ösku en þau eru almennt rýmri en hér tíðkast. Alla jafna þarf að tilkynna og/eða upplýsa um dreifingarstað ösku sem getur verið eftir atvikum háð leyfi stjórnvalda eða eiganda/umráðamanns lands.“