Áslaug Arna Sigurbjörnsdóttir, háskóla-, iðnaðar-, og nýsköpunarráðherra, boðar sókn í háskólamálum með umfangsmiklum kerfisbreytingum á úthlutun fjármagns til háskóla. Hún segir breytinguna forsendu þess að íslenskir háskólar geti skarað fram úr og leggur því áherslu á að breytingin verði keyrð samhliða fjárlögum fyrir árið 2024 „til þess að breytingarnar verði einhvern tímann að veruleika“.
Áslaug Arna kynnti í dag breytingu á fjármögnun háskóla landsins. Nýja kerfið leysir af hólmi fyrirkomulag sem byggir á reiknilíkani frá árinu 1999 og er komið til ára sinna að mati ráðherra
„Gamla kerfið hefur ekki breyst í takti við samfélagið okkar. Það hefur verið ógagnsætt og magndrifið og það hefur verið kallað eftir breytingum á því bæði frá háskólum, atvinnulífinu, nemendum og Ríkisendurskoðun síðustu ár,“ segir Áslaug Arna. Á sama tíma hefur kerfið ekki hjálpað skólunum að ná meiri árangri og frekar stuðlað að óskilvirkni og sóun.
Um er að ræða kerfisbreytingu sem hefur verið unnin í samstarfi við starfsfólk skólanna og nemendur. Stærsta breytingin sé sú að verið sé að færa þungann í fjármögnunni frá því hversu margir stunda nám og fari í próf yfir í það hversu margir ljúka áfanga og útskrifast. Ekki sé ætlunin að slá af kröfum, enda tryggi gæðakerfi háskólanna það.
Áslaug Arna segir samtalið hafa verið mjög gott. „Við höfum hlustað á sjónarmið allra og mætt ýmsum athugasemdum sem við höfum fengið. Meðal annars með því að bregðast við athugasemdum nemenda um að kerfið mætti ekki eingöngu verið árangursmiðað og ábendingum um að ná til fjölbreyttra rannsókna m.a. í listum, lögfræði og á íslenskri tungu,“ segir hún þó eflaust eigi eftir að koma fleiri athugasemdir í því samráðsferli sem fyrir höndum er.
Samfélagslegi hluti líkansins kemur þannig að einhverju leyti til móts við athugasemdirnar. Hún nefnir að öllum nemendum fylgir kostnaði óháð námsárangri, en hvatar til þess að styðja nemendur í gegnum námið og að háskólum sé umbunað fyrir það séu mikilvægir. Ásamt því að lagt er meira upp úr því með skýrum hvötum að nemendur útskrifist úr náminu. Þá sé í fyrsta sinn skýr árangurstengd fjármögnun í rannsóknum þar sem skólum og vísindafólki sé umbunað fyrir árangur.
Samfélagslegt hlutverk fær 25% af heildarfjármögnun nýja fjármögnunarlíkansins sem skiptist í þrennt. Kennsluhlutinn er 60% og rannsóknir 15%.
Í samræmi við byggðasjónarmið og áherslur um að menntun sé gert hátt undir höfði í öllum landshlutum, þá verður 3% af fjármagni til háskóla sérstaklega úthlutað til háskóla með staðnám, úr samfélagslega hlutanum. Aðspurð segir Áslaug skólana fá með því skýran stuðning til að efla háskólanám á landsbyggðinni en einnig hlýst mikill kostnaður af því að kenna dýrar greinar í litlum skólum.
„Á sama tíma þá verður samfélagslegi hlutinn þannig að háskólarnir geta sótt í fjármagnið með því að gera betur, sinnt meira fjarnámi, sótt í fjármagn til að styðja betur við innflytjendur, fatlaða nemendur, fjölga nemendum í raunvísindum og tæknigreinum og heilbrigðis- og menntavísindum og fleira. Þannig að það á svolítið eftir að koma í ljós hvernig sá hluti skiptist,“ segir Áslaug Arna og bætir við að að í fyrsta sinn sé þetta hlutverk skólanna fjármagnað sérstaklega ásamt því að endurgjöf nemenda mun skipta máli.
Áslaug segir enga ástæðu til að áætla að árangursmiðað fjármagn muni hafa slæm áhrif hér samanborið við hversu vel hefur tekist til annars staðar á Norðurlöndunum. Hún segir kostnað sem hlýst af fjölda nemenda og að nemendur geti farið sér hægar
Spurð hvort hún hafi áhyggjur af því að nemendur flosni frekar upp úr námi, þar sem margir hverjir þurfa að vinna samhliða, segir hún ekki óttast að kerfisbreytingarnar geri það að verkum. Heldur einmitt sé nú í fyrsta sinn fjárhagslegur hvati til að styðja nemendur betur alla leið í gegnum námið en ekki einungis hvati til að fá þá til að byrja í náminu. Hvort sem það er gert á tilsettum tíma eða ekki.
Næstu skref eru að funda með hverjum skóla á grundvelli heildarlíkansins og þeim áhrifum sem breytingarnar hafa á hvern skóla fyrir sig. Síðan fara reglurnar í opið samráðsferli í samráðsgátt, segir Áslaug Arna.
„Við töldum mikilvægt að stíga þetta skref, eftir þessu hefur verið beðið í áratugi. Það er óboðlegt að kerfið styðji ekki við okkar góðu háskólakennara og nemendur til þess að gera betur og ná meiri árangri. Þess vegna taldi ég mikilvægt að þetta yrði keyrt samhliða fjárlögum núna, fyrir árið 2024, til þess að þessar kerfisbreytingar verði einhvern tímann að veruleika.
Samráðið og vinnan hefur gengið og hún heldur áfram en það er mjög tímabært að klára þetta verkefni til að tryggja að háskólarnir okkar sæki fram. Ég er full viss að þessi gagngera kerfisbreyting með árangurstengdri fjármögnun mun hafa góð áhrif á árangur nemenda, háskólanna og samkeppnishæfni Íslands.“
Fréttin hefur verið uppfærð