Starfshópur um stöðumat á framkvæmd minjaverndar hefur sett fram lykilþætti og tillögur til úrbóta í 12 liðum í nýútkominni skýrslu sinni.
Lykilþættirnir og tillögurnar snúa meðal annars að eflingu grunnrannsókna, kortlagningar á minjum og menningarlandslagi og að gert verði átak í að auka áhuga almennings á minjum.
250 til 300 þúsund
Fram kemur í skýrslunni að heildarumfang jarðfastra fornleifa á Íslandi sé óljóst. Áætlað hefur verið að talan hlaupi á bilinu 250 til 300 þúsund á landinu öllu.
Nýleg skráningarverkefni í ósnortnum eyðibyggðum benda til þess að heildarfjöldinn gæti þó verið mun hærri.
Í mars síðastliðnum var heildarfjöldi skráðra fornleifa á Íslandi nálægt 37 þúsund.
Friðlýst hús og mannvirki eru 557 talsins og aldursfriðuð hús sem bera fastanúmer eru 4.124 talsins. Umsagnarskyld hús, þ.e. hús byggð á árunum 1924 til 1940, eru 8.935 talsins.
Samtals eru þetta því um 13.000 hús sem falla undir lög um menningarminjar.
Starfshópur skipaður í janúar
Starfsópurinn var skipaður af umhverfis-, orku- og loftslagsráðherra í janúar síðastliðnum til að greina stöðu minjaverndar og mögulegar úrbætur. Kynning á skýrslunni, sem er 93 blaðsíðna löng, hófst í Hannesarholti klukkan 11 í morgun.
Starfshópurinn, þar sem Birgir Þórarinsson var formaður, setti sér það markmið að öðlast innsýn í ástand og vöktun menningarminja á Íslandi og tilgreina þá minjaflokka, minjaheildir og minjastaði sem álitið er að séu í mestri hættu á að glata minjagildi sínu eða tapast að miklu leyti á næstu árum.
Birgir Þórarinsson, þingmaður Sjálfstæðisflokksins.
mbl.is/Kristinn Magnússon
Einnig vildi hópurinn draga fram helstu áskoranir við minjavörslu og greina hvar tækifæri til umbóta liggja og greina stöðu, þróun og helstu áskoranir hinna tveggja lögbundnu sjóða á sviði menningarminja á tímabilinu 2013-2023, þ.e. Húsafriðunarsjóðs og Fornminjasjóðs.
Lykilþættir og tillögur starfshópsins til úrbóta:
- Veita þarf almenningi ríkari aðkomu að minjavernd. Það á m.a. við varðandi tillögur að friðlýsingu á stöðum, minjum og byggingum. Slíkt myndi stuðla að vandaðri stjórnsýslu og auka líkur á sátt um ákvarðanir. Fækka þarf hindrunum og auka þarf áhuga á minjum hjá ungu fólki.
- Forsendur friðlýsingar þurfa að vera skýrar og ástæður friðlýsingarinnar sömuleiðis. Endurskoða þarf friðlýsingaskrá á þriggja ára fresti í samræmi við lög menningarminjar og sinna þarf lágmarksviðhaldi á slíkum stöðum.
- Búa þarf rannsóknum á sviði minjaverndar og varðveislu menningararfs sambærilega umgjörð og rannsóknum á sviði náttúruvísinda. Tryggja þarf að öflugt rannsóknarstarf styðji við málaflokkinn.
- Tryggja þarf að fyrirhuguð sameining Minjastofnunar Íslands og stofnana sem hafa umsjón með friðlýstum svæðum leiði ekki til aukinnar fjarlægðar frá öðrum menningarstofnunum sem sinna málefnum menningararfs.
- Grunnrannsóknir á sviði minjavörslu ættu að vera grunnur að gerð aðalskipulags sveitarfélaga líkt og skilyrt er í núgildandi minjalögum. Liggja skuli fyrir upplýsingar sem gefa greinargóða mynd af menningarminjum innan sveitarfélagsins.
- Vernda þarf merkar nýminjar í lögum og minnka líkur á því að þær tapist.
- Fjölga þarf hvötum til þess að vernda minjar. Þetta á við um alla minjaflokka, s.s. trébáta, fornleifar í jörðu og eldri hús.
- Vinna fari í gang varðandi græna hvata til varðveislu húsa í tengslum við loftslagsmál og hringrásarhagkerfið. Oft væri hægt að nýta burðarvirki húsa þó að þau séu rifin að öðru leyti.
- Samþætta þarf mótvægisaðgerðir vegna loftslagsvár við minjavernd svo tryggt sé að minjum sé ekki ógnað vegna þeirra.
- Skilgreina þarf árangur í minjavernd á víðtækari hátt. Skrá þarf ástand aldursfriðaðra húsa og annarra mannvirkja, þar með talið í verndarsvæðum í byggð.
- Minnka þarf áhrif fjárhagslegs bolmagns sveitarfélaga og annarra verkkaupa á gæði og framkvæmd fornleifaskráningar og framkvæmdarannsókna.
- Huga þarf sérstaklega að vernd þeirra minjaflokka sem eru í hættu á því að tapast á næstu árum.