Kristín Björg Jóhannesdóttir fæddist 19. desember 1928 á Hóli á Siglufirði. Hún lést á sjúkrahúsinu á Selfossi 15. júní 2023.
Foreldrar hennar voru Geirrún Ívarsdóttir og Jóhannes Þorsteinsson.
Kristín (Stína) var næstelst sex systra; Steinunn (Steina) var elst en síðan komu þær Þórunn (Tóta), Gréta, Louisa (Lúlla) og Anna. Þær eru nú látnar nema Lúlla og Anna sem búa í Þorlákshöfn.
Eiginmaður Kristínar var Aage V. Michelsen, f. 14.10. 1928, d. 7.1. 2018. Þau bjuggu ætíð í Hveragerði og urðu börnin fjögur. Þau eru: Lilja Ruth, maki Grétar Reynisson, Kári Þór, maki Elísabet Einarsdóttir, Ari Sævar, maki Ragnhildur Jakobína Jónsdóttir, Haukur Logi, maki Þorbjörg Theódórsdóttir. Afkomendur Kristínar og Aage eru nú orðnir fimmtíu og einn.
Kristín hlaut hefðbundna barnaskólafræðslu og auk þess sótti hún kvöldskóla og var einnig tvö ár í Kvennaskólanum á Hverabökkum. Mestan hluta starfsævi sinnar vann hún á símstöðinni í Hveragerði eða í tæp fimmtíu ár. Hún var stofnfélagi að bæði Leikfélagi Hveragerðis og kirkjukórnum og tók virkan þátt í starfi hvors tveggja í yfir hálfa öld.
Útför Kristínar fer fram í Hveragerðiskirkju í dag, 27. júní og hefst athöfnin kl. 13.
Það er ekki auðvelt að missa einhvern nákominn, sérstaklega ekki þegar
viðkomandi hefur haft mikil áhrif á mann í gegnum lífið, eins og var með
ömmu mína, en á heildina litið þá er ég einnig feginn að ljósið hennar hafi
loks fengið að fjara út enda orðin södd lífdaga og mjög þreytt 94 ára
gömul. Það er auk þess ekki auðvelt að hemja sig í að hafa þessa litlu
grein stutta og einkennandi um ömmu, enda er saga hennar að mínu mati efni
í heila bók í þremur bindum, svo merkileg þótti mér amma mín vera.
Amma hafði mikil mótandi áhrif á mig strax í æsku sem lýsti sér best í því
áhugamáli sem við áttum saman og er þessi margrómaða leiklistarbaktería en
amma var einnig þokkalegur teiknari eins og ég sjálfur, en það var
leiklistin sem átti okkur og ekki síst ömmu sem hafði leikið á sviði frá
því hún var barn, þá fyrst með ungmennafélaginu í leikritum og söng.
Seinna, eða árið 1947, kom hún að stofnun leikfélagsins í Hveragerði sem
stór hluti fjölskyldu minnar hefur komið að frá báðum leggjum
föðurfjölskyldu minnar en langömmusystir mín Guðrún Ívarsdóttir var þar
fyrsti formaður nýstofnaðs félags og Geirrún langamma mín varagjaldkeri en
amma gegndi starfi aðalgjaldkera. Amma tók að sér mörg eftirminnileg
hlutverk strax frá stofnun og vakti oft mikla athygli fyrir afbragðsleik og
söng, en ég hef nú ekki töluna á öllum uppfærslum sem hún tók þátt í en þær
ná einhverjum tugum hvort sem hún lék á sviði eða kom að á einhvern hátt,
en hún tók sér þó frí á meðan hún var í barneignum frá 1952 en sneri aftur
1963 í "Systir Maríu" eftir Charlotte Hastings, en var þó alltaf með annan
fótinn inni allan tímann á meðan hún kom börnum sínum á legg. Einnig hafði
hún það af að draga afa heitinn með sem sviðsmann í eitthvert skiptið á
þeim tíma sem farið var í leikferðir með uppsetningar um allt land en það
er líklega áður en pabbi og systkini hans komu til sögunnar.
Mín fyrsta minning af ömmu á sviði er að sjálfsögðu "Dýrin í Hálsaskógi"
eftir Thorbjørn Egner, í hlutverki Bangsamömmu þegar ég hef verið um 8 ára.
Ég man enn hve heillaður ég var af leikritinu og töfrum leikhússins og ekki
skemmdi að Bangsamamma var amma mín dásamlega. Þegar ég hugsa til þess þá
slær það hlutverk meira að segja út hlutverk ömmu sem hneykslaðrar frúr sem
slær með tösku sinni leikarann Eggert Þorleifsson steinkaldan í
kvikmyndinni "Í takt við tímann", sem ég hlæ alltaf að þegar myndin birtist
í sjónvarpi. Ári síðar sá ég hana í "Lukkuriddaranum" eftir J. M. Synge þar
sem mér þótti hún fara á kostum sem tálkvendið frú Quin í bæði leik og söng
og flutti einnig atriði úr því verki í spurningaþætti stýrðum af Ómari
Ragnarssyni á Hótel Selfossi.
Ég gekk loks sjálfur í leikfélagið á aðalfundi veturinn 1994 þá 13 ára án
vitneskju foreldra minna en þar var amma ein af þeim sem tóku mér fagnandi,
örlítið hissa en mjög ánægð með drenginn. Það var ekki aftur snúið eftir þá
inngöngu en á næsta ári á ég 30 ára leikafmæli en er ekki einu sinni
hálfdrættingur á við ömmu sem sjálf átti 75 ára leikafmæli í ár með
leikfélaginu, þó svo hún hafi ekki stigið á svið frá því upp úr aldamótum
en sé tíminn með ungmennafélaginu tekinn inn í líka er líklegra að þetta
séu um 80 ár síðan hún hóf að leika á sviði. Það breytti litlu þó
leiklistin hefði farið á hilluna eftir aldamót því hún var viðriðin félagið
á einn eða annan hátt fram til níræðs og ánafnaði félaginu t.d. safn sitt
af leikskrám o.fl. Þar er til að mynda fyrsta leikskráin frá 1947 fyrir
"Karlinn í kassanum" sem var gamanverk í 3 þáttum og þykir mikill
fjársjóður. Amma sagði mér frá leikhúsgagnrýni um það verk, sem ég fann á
netinu fyrir nokkrum árum en hún hló mikið yfir orðalagi rýnanda sem
sagðist hafa skemmt sér konunglega á leiksýningu viðvaninga í Hveragerði
sem þótti mikið hrós og má finna nokkrar álitsgreinar í viðbót með svipuðu
sniði.
Mér hlotnaðist þó ekki sá heiður að standa á sviði með ömmu sem okkur þótti
báðum miður en unnum þó saman að einhverjum uppfærslum og ef ég man rétt
var uppsetningin á Sölku Völku eftir sögu Halldórs Laxnes frá 1997 sú
síðasta sem við bæði vorum með puttana í, hún á sviði og ég á ljósum en þar
kom ég inn eftir að sýningar hófust og var vippað á ljósaborðið þegar ég
kom sem áhorfandi og hafði aldrei séð stykkið þegar ljósamaður
forfallaðist. Amma sagði að diskóljósin á þeirri sýningu hefðu sómað sér
vel á hljómsveitarballi sem var örugglega engin lygi, enda vissi ég ekkert
hvað ég var að gera 17 ára unglingurinn og hafði aðeins staðið gegnt
ljósamanni árin á undan. Leikfélagið var henni alltaf mjög ofarlega í huga
sem sýndi sig vel í safninu hennar á öllum leikskrám frá árdögum félagsins,
öllum ljósmyndunum sem samviskusamlega var raðað í möppu, svo ég tali nú
ekki um möppuna sem hún bar ávallt með sér síðustu árin og við flettum
alltaf í gegnum og spjölluðum um verkin og leikarana, sem margir léku með
henni í áratugi en síðustu árin var ég alltaf að sjá þá möppu í fyrsta
skiptið þó ég hafi grun um að hún hafi vel verið meðvituð um að hana hefði
ég oft séð en fínt að hafa afsökun til að fletta í gegnum hana. Hún var þó
alltaf stálminnug og fór með texta og ljóð sem jafnvel systur hennar höfðu
átt í einhverri uppfærslunni eða skemmtunum. Amma var til að mynda útnefnd
heiðursfélagi Leikfélagsins í tilefni 40 ára afmælis leikfélagsins 1987 sem
ég er endalaust montinn af og fékk hún að gjöf forláta skúlptúr úr viðarrót
frá leikfélaginu sem henni þótti ákaflega vænt um.
Síðasti fundur okkar ömmu var rúmri viku fyrir andlátið 15. júní
síðastliðinn, ég fann hve þreytt hún var orðin en samt svo ánægð að sjá mig
og gátum við spjallað um hvað væri á döfinni hjá leikfélaginu á næstunni.
Við flettum ekki í gegnum myndaalbúmið í þessari síðustu samveru okkar sem
var tilbreyting en í staðinn gátum við notið þess að tala um það sem var
okkur svo kært. Þegar ég kvaddi hana í þetta hinsta sinn tel ég að hún hafi
vitað að það yrði í síðasta sinnið sem við myndum sjást í lifanda lífi. Mín
síðustu orð til hennar voru að segja henni að ég elskaði hana sem hún
svaraði með sömuleiðis, Davíð minn, ég er svo ánægð að sjá að þú sért í
leikfélaginu okkar; orð sem ég mun halda vel að mér.
Amma átti fáa sína líka og markaði djúp spor í allt sitt fólk sem og þá sem
til hennar þekktu sem voru ófáir einstaklingar, enda vel þekkt á svæðinu út
frá leiklistinni, kórstarfinu, smitandi hlátrinum, glettnislega brosinu og
öllum árunum sem hún vann á símstöðinni í Hveragerði og talaði þar líklega
við hvern bæjarbúa í hverri viku.
Í lokin vil ég láta með fylgja stutta vísu sem amma fór oft með fyrir mig
eftir Jóhannes úr Kötlum sem hún hafði alltaf gaman af og þekkti vel og
fjallar um Jóhannes Þorsteinsson, föður hennar, í Ásum eftir að hann var
settur oddviti í Hveragerði til að halda rólegum hægri- og vinstrimönnum
þegar hvor flokkur fyrir sig náði tveimur mönnum inn í nýstofnað
sveitarfélagið Hveragerði. Vísan þótti henni alltaf skemmtileg þó stutt
væri og hló alltaf upphátt í lokin eftir að hafa flutt hana af innlifun með
sterkri leikhúsrödd sinni, en hún er aðeins ein af mörgum sem ég fékk að
heyra í gegnum tíðina sem oftast komu úr smiðju Jóhannesar úr Kötlum og sr.
Helga Sveinssonar prests.
Við volum yfir veðrinu
og vesælir í kaun vér blásum,
en Guð hann stjórnar gerðinu
í gegnum Jóhannes í Ásum.
(Jóhannes úr Kötlum)
Lítill drengur lófa strýkur
létt um vota móðurkinn,
- augun spyrja eins og myrkvuð
ótta og grun í fyrsta sinn:
Hvar er amma, hvar er amma,
hún sem gaf mér brosið sitt
yndislega og alltaf skildi
ófullkomna hjalið mitt?
(Jóhannes úr Kötlum)
Ég elska þig amma mín.
Þinn sonar sonur,
Davíð.