Meðal þess sem Efnahags- og framfarastofnunin OECD leggur til í samkeppnismati sínu á regluverki sem gildir um byggingarstarfsemi á Íslandi er að endurskoða í heild ferli skipulagsákvarðana sveitarfélaga og ferli og reglur um úthlutun lóða. Þá ætti að einfalda ferli við veitingu byggingarleyfa og setja skýra tímafresti og draga úr kvöðum vegna minni háttar framkvæmda. Einnig segir þar að kröfur um algilda hönnun sem tryggi aðgengi allra séu takmarkandi og veiti takmarkað svigrúm til nýskapandi lausna.
Í tillögunum er einnig lagt til að kerfi meistararéttinda og löggildingar verði endurskoðað og eru sérstaklega nefnd dæmi um að taka þurfi til skoðunar reglubyrði fyrir fyrir smiði, rafvirkja, pípara, byggingarstjóra, löggilta hönnuði, fasteignasala, arkitekta og verkfræðinga. Þá er sérstaklega lagt til að afnema löggildingu bakara og ljósmyndara.
Metur OECD það svo að þær tillögur sem lagðar eru fram og tengjast byggingariðnaði geti skapað 148 milljóna evra ábata á ári, eða um 25 milljarða.
Þegar kemur að ferðaþjónustunni er lagt til að afnema tvöfalda leyfisskyldu ferðaþjónustuleyfa og leyfa vegna sérútbúinna bifreiða fyrir farþegaflutninga í atvinnuskyni. Einnig að afnema nákvæm forskriftarákvæði í stöðum um gististaði og afnema hömlur sveitarfélaga þegar kemur að breytingum á nýtingu íbúðarhúsnæðis, en hér er aðallega horft til þess þegar breyta á íbúðarhúsnæði í gistiþjónustu. Hafa slíkar takmarkanir meðal annars verið nýttar í miðbæ Reykjavíkur.
Þegar horft er til flugþjónustu leggur OECD meðal annars til að dregið sé úr kostnaði Keflavíkurflugvallar sem sé langt umfram kostnað annarra flugvalla. Það megi til dæmis gera með að breyta rekstrar- og eignarhaldi flugvallarins. Þá eru lagðar til breytingar á reglum til að draga úr kostnaði langferðabifreiða við flugvöllinn.
Leggur OECD svo til að hluti af námskröfum leigubílstjóra verði afnuminn, að fyrirtækjum verði gert kleift að fá úthlutuð leigubílaleyfi og að tryggja að gildandi löggjöf hindri ekki nýsköpun á markaðinum, en í kynningu var meðal annars nefnt að opna þyrfti á leigubílaþjónustu sem væri starfrækt í gegnum netið.
Er heildarábatinn af breytingum á reglum sem tengjast ferðaþjónustu metinn á 51,8 milljónir evra á ári, eða sem nemur 8,7 milljörðum króna.
Hægt er að sjá samantekt á helstu tillögum stofnunarinnar hér að neðan, en einnig má nálgast heildarskýrsluna hér:
Byggingarstarfsemi er mikilvæg atvinnugrein í íslensku efnahagslífi. Hlutur byggingariðnaðar í vergri landsframleiðslu er um 9% og byggingariðnaður veitti um 8% vinnuaflsins hér á landi atvinnu á árinu 2017. Í skýrslu OECD eru gerðar 316 tillögur til úrbóta á regluverki í byggingariðnaði. Um byggingariðnað gildir
Skipulagsmál og landnotkun
Skipulagsreglur og skipulagsáætlanir sveitarfélaga fela í sér reglur og takmarkanir á landnotkun fyrir byggingarstarfsemi. Ferlið við að sækja um breytingar á skipulagsáætlun svo byggingaráform séu í samræmi við gildandi skipulag er óskýrt, tímafrekt og þungt í framkvæmd. Ýmsar opinberar kröfur sem gerðar eru til nýbygginga, svo sem gatnagerðargjald og kröfur um fjölda bílastæða, auka verulega byggingarkostnað. Þá er regluverk um úthlutun lóða óljóst og felur í sér óþarfa hömlur.
Helstu tillögur:
Mannvirkjalög og byggingarreglugerð
Í skýrslunni kemur fram að flókið og tímafrekt ferli við öflun byggingarleyfa sé til þess fallið að hækka byggingarkostnað óþarflega mikið. Þá gerir núgildandi regluverk ekki greinarmun á eðli framkvæmda þannig að sömu skilyrði gilda um öflun byggingaleyfa fyrir allar tegundir mannvirkja. Þá er tilkynningarskylda um minniháttar framkvæmdir sem ekki eru háðar byggingaleyfi íþyngjandi. Að lokum eru núgildandi ákvæði er varða kröfur um algilda hönnun, takmarkandi. Tilgangur ákvæðanna er að tryggja aðgengi allra og lágmarksútbúnað, en útfærsla þeirra er með þeim hætti að þau veita takmarkað svigrúm til nýskapandi lausna
Helstu tillögur
Byggingarvörur
Um byggingarvörur gilda lög um byggingarvörur og reglugerðir settar á grundvelli þeirra. Í skýrslunni kemur fram að innleiðing reglugerðar ESB um byggingarvörur með lögum um byggingarvörur hafi verið með víðtækari hætti en nauðsynlegt er. Lögin eru því meira íþyngjandi en skuldbindingar Íslands samkvæmt EES-samningnum kveði á um. Niðurgreiðslur á flutningskostnaði vegna byggingarframkvæmda eru til þess fallnar að draga úr samkeppni. Þá er kveðið á um ýmsar skráningar, skoðanir og leyfi fyrir margvíslegum búnaði til mannvirkjagerðar og ekki virðist í öllum tilvikum ástæða til svo umfangsmikils eftirlits m.t.t. hættueiginleika hverju sinni.
Helstu tillögur
Löggiltar starfsgreinar
Lögverndaðar starfsgreinar eru algengur hluti atvinnulífsins, allt frá læknum til leigubílstjóra. Lögverndun tiltekinna starfsgreina eða starfa getur átt rétt á sér í þeim tilfellum þegar neytendur skortir upplýsingar eða forsendur til að geta tekið upplýstar ákvarðanir um kaup á þjónustu. Hins vegar getur of yfirgripsmikil lögverndun haft í för með sér hærra verð til neytenda, lægri framleiðni og færri störf. Við framkvæmd samkeppnismatsins var ákveðið að taka nokkrar tilteknar lögverndaðar starfsgreinar til sérstakrar rannsóknar. Niðurstaða þeirrar rannsóknar er að fjöldi lögverndaðra starfsgreina og starfa er umtalsvert meiri hér á landi miðað við önnur Evrópulönd og önnur lönd innan OECD. Miklar aðgangshindranir eru til staðar á mörkuðum fyrir hvers kyns starfsemi sem krefst aðkomu fjölda löggiltra fagaðila.
Helstu tillögur
Umfang ferðaþjónustu hefur aukist gríðarlega á Íslandi á undanförnum áratug. Fjöldi ferðamanna hefur vaxið úr því að vera 459 þúsund árið 2010 til þess að vera 2,3 milljónir þegar mest var árið 2018. Ferðaþjónusta er orðin ein af grunnstoðum atvinnulífsins og nam um 9% af landsframleiðslu árið 2017 og veitti þá um 15% af vinnuafli hér á landi atvinnu.
Í skýrslunni voru teknar til skoðunar 229 mögulegar samkeppnishindranir í regluverkinu og gerð 121 afmörkuð tillaga til breytinga.
Ferðatengd þjónusta
Í skýrslunni kemur fram að óþarfa reglubyrði einkenni nokkuð regluverk ferðatengdrar þjónustu. Fyrirkomulag leyfismála er flókið og í nokkrum tilfellum er nauðsynlegt að vera með mörg leyfi fyrir tiltekna starfsemi. Jafnframt eru takmörk á erlendri fjárfestingu í ferðaþjónustu tengdri sjóstangveiðum. Grundvöllur er fyrir endurskoðun á fyrirkomulagi leyfa fyrir atvinnustarfsemi í þjóðgörðum þannig að regluverkið örvi betur samkeppni. Að lokum má benda á að skilyrði um fasta starfsstöð og starfsábyrgðartryggingar bílaleiga fela í sér óþarfa reglubyrði.
Helstu tillögur
Flugþjónusta
Keflavíkurflugvöllur er einn óhagkvæmasti og dýrasti flugvöllur í Evrópu, jafnvel í samanburði við flugvelli af sömu stærð sem taka á móti svipuðum fjölda farþega og starfræktir eru við sambærilegar veðurfarsaðstæður. Rekstur allra flugvalla á Íslandi er í höndum Isavia, sem er opinbert hlutafélag í eigu ríkisins. Er rekstur félagsins sá óhagkvæmasti í samanburði við rekstur allra annarra flugrekstraraðila í Evrópu. Líkur eru á að núgildandi regluverk og fyrirkomulag eignarhalds flugvalla á Íslandi kunni að stuðla að þessari niðurstöðu. Þannig setur það Isavia engar skorður varðandi verðlagningu á flugvallarþjónustu á Íslandi, sem á endanum kemur niður á neytendum.
Helstu tillögur
Leigubifreiðar
Leigubifreiðar gegna mikilvægu hlutverki í ferðaþjónustu á Íslandi, einkum í farþegaakstri á höfuðborgarsvæðinu og nágrenni. Gildandi regluverk um leigubifreiðar á Íslandi sætir endurskoðun um þessar mundir vegna athugasemda Eftirlitsstofnunar EFTA. Ætla má að sú endurskoðun komi til með að draga úr umfangsmiklum samkeppnishindrunum í núgildandi regluverki og mögulega opna markaðinn fyrir starfsemi farveituþjónusta. Engu að síður er frekari breytinga þörf til að fjarlægja óþarfa reglubyrði sem hvílir á aðilum markaðarins og tryggja aðstæður fyrir heilbrigða samkeppni.
Helstu tillögur