Boeing-flugvélasmiðjan er sögð við það að ljúka endurbótum á stjórnbúnaði Boeing 737 MAX-8 flugvéla sem talinn er hafa valdið því að tvær þotur af þessari gerð steyptust til jarðar og fórust með 346 manns innanborðs. Í fyrra slysinu, í október, fórst þota Lion Air í Indónesíu með 189 manns um borð og fyrir röskri viku fórst 737-þota Ethiopian Airlines með 157 manns í Eþíópíu.
Mikil líkindi eru með slysunum báðum, að sögn rannsakenda. Beinist athyglin að búnaði í flugkerfi þotunnar, svokölluðu MCAS-kerfi sem ætlað er að hindra að flugvélar ofrísi á flugi. Rannsókn á flugritum beggja flugvéla hefur leitt í ljós, að MCAS-kerfið hagaði sér með sambærilegum hætti í báðum slysum.
Dennis Muilenburg, framkvæmdastjóri Boeing, sagði í vikunni, að fyrirtækið væri að ljúka við hugbúnaðaruppfærslu í MCAS-kerfinu. Þetta væri gert vegna mögulegrar villu í skynjarabúnaði kerfisins. Óljóst er hvenær uppfærslu kerfisins lýkur og hvenær MAX-þotan kemst aftur í loftið. Það gæti þó orðið þegar í næstu viku, að sögn ótilgreindra heimildarmanna hjá Boeing, sem kyrrsetti allar vélar sömu tegundar eftir seinna slysið vegna þess hversu lík slysin voru.
MCAS [Maneuvering Characteristics Augmentation System] er sjálfvirkur öryggisbúnaður sem vakir í bakgrunni stjórnkerfis 737 MAX 8 flugvélarinnar. Hann var hannaður til að koma í veg fyrir að vængirnir missi lyftikraft á flugi og ofrísi. Þessi búnaður var bæði í þotu Lion Air og Ethiopian Airlines. Brottflug beggja flugvéla var reikult og óviðráðanlegt, þar sem á skiptust bratt klifur og brattar dýfur með flöktandi flughraða áður en þær skullu til jarðar skömmu eftir flugtak.
Bent hafði verið á truflun á eðlilegri starfsemi MCAS-kerfisins sem orsakavald í hrapi Lion Air þotunnar í Indónesíu í október. Þá sagði bandaríska loftferðaeftirlitið (FAA) að uppgötvanir á slysstað skammt frá Addis Ababa í seinna tilvikinu svo og „hreinsuð gervitunglagögn“ kölluðu á „frekari rannsókn á þeim möguleika að orsakir slysanna tveggja séu deildar“.
Í fyrstu sögðu bandarísk flugmálayfirvöld óþarft að kyrrsetja 737 MAX 8 og 9 vegna slysanna en skipti um skoðun þegar búið var að banna flug þeirra um nær allan heim.
Boeing þróaði MCAS-kerfið fyrir 737 Max 8 þotuna þar sem þyngri og neyslugrennri hreyflar hennar breyttu lofthreyfifræðilegum eiginleikum þotunnar og geta valdið því að trjónan rísi við ákveðnar aðstæður í handvirku flugi.
Áfallshornsskynjarar í flugvélinni senda MCAS-búnaðinum fyrirmæli um að beina nefinu sjálfkrafa niður á við nálgist flugvélin ofrishraða. Þar kemur við sögu hæðarstýriskambur á stéli flugvélarinnar sem tölvur stýrakerfanna virkja. Að sögn Boeing stýrir MCAS ekki flugi þotunnar í eðlilegu flugi en „lagar hegðan flugvélarinnar“ við „óeðlilegar“ aðstæður. Þar gæti verið um brattar klifurbeygjur að ræða eða bratt flug eftir flugtak með vængbörð uppi á flughraða sem er ekki fjarri ofrishraða.
Gögn úr flugrita Lion Air þotunnar sýndu að flugmenn hennar stríddu við sjálfvirka MCAS-kerfið um að halda stjórn á henni. Vísaði kerfið nefinu hvað eftir annað niður á við eftir flugtak. Flugmenn Ethiopian Airlines tilkynntu um sams konar erfiðleika áður en þotan steyptist snarbratt í jörðina.
Í bráðabirgðaskýrslu um Lion Air flugslysið er skuldinni að hluta til skellt á bilaðan áfallshornsnema sem kom MCAS-kerfinu af stað og neyddi flugvélina í dýfu. Flugmönnum sem flugu sömu þotu daginn áður tókst að ná yfirhöndinni í glímu við sjálfvirku flugkerfistölvurnar og ljúka ferðalaginu heilu og höldnu.
Eftir Lion Air slysið sætti Boeing gagnrýni fyrir að hafa látið milli hlutar liggja að vara flugmenn við virkni MCAS-öryggisbúnaðarins og fyrir að hafa ekki kallað eftir þjálfun í notkun hans. Komið hefur í ljós að í kjölfar slyssins kvörtuðu að minnsta kosti fjórir flugmenn bandarískra flugfélaga undan stýrikerfum MAX-8 þotunnar. Sögðu þeir allir, að flugvélin hefði skyndilega stefnt niður á við.
Í framhaldi af slysinu í Malasíu sendi Boeing félögum með 737 MAX 8 í rekstri ráðleggingar til flugmanna um hvernig ná mætti yfirhöndinni gagnvart MACS. Í tilkynningu í byrjun vikunnar sagði bandaríski þotusmiðurinn of snemmt að átta sig á orsökum hraps þotu Ethiopian Airlines.
Nánari umfjöllun er að finna í Morgunblaðinu í dag.