Fjármálaeftirlitið telur að sú gagnrýni sem aðgerðir eftirlitsins á hugsanlegum brotum tiltekinna fréttamanna á ákvæðum um þagnarskyldu í lögum um fjármálafyrirtæki, sé ómálaefnaleg. Þetta kemur fram í tilkynningu frá FME. Þar kemur fram að miklu skipti við endurreisn íslenska fjármálakerfisins að endurheimta traust og trúverðugleika þess. Slíkt verði ekki gert ef grundvallarréttindi sem þessi verða höfð af vettugi.
Í tilkynningunni segir:
„Rannsóknir Fjármálaeftirlitsins á hugsanlegum brotum tiltekinna
fréttamanna á ákvæðum um þagnarskyldu í lögum um fjármálafyrirtæki, hafa
eðlilega vakið mikla athygli. Hér vegast á mikilsverð grundvallarréttindi þar
sem annars vegar er réttur almennings á sem mestum upplýsingum um þau miklu
áföll sem við höfum orðið fyrir undanfarna mánuði og hins vegar
Stjórnarskrárvarinn réttur á friðhelgi einkalífs.
Umræddar aðgerðir Fjármálaeftirlitsins hafa verið gagnrýndar harðlega og hefur sú gagnrýni að mati Fjármálaeftirlitsins á tímum verið ómálefnaleg. Vill Fjármálaeftirlitið því koma eftirfarandi á framfæri.
Þagnarskylda
Hlutverk
Fjármálaeftirlitsins er að fylgjast með því að starfsemi eftirlitsskyldra aðila
sé í samræmi við lög og reglur og að öðru leyti í samræmi við eðlilega og
heilbrigða viðskiptahætti. Þá er það hlutverk Fjármálaeftirlitsins að standa
vörð um traust og trúverðugleika íslenska fjármálamarkaðarins og stuðla að
fjárfestavernd. Verði Fjármálaeftirlitið vart við hugsanleg brot á þeim lögum er
falla undir eftirlit þess ber því skylda til þess að grípa til viðeigandi
aðgerða, með réttlæti og jafnræði að leiðarljósi. Fjármálaeftirlitinu er ekki í
sjálfsvald sett að ákveða hvaða lagaákvæðum skuli framfylgt og hverjum ekki.
Þagnarskylda eða bankaleynd er lögfest með 58. gr. laga um
fjármálafyrirtæki nr. 161/2002. Ákvæðið á sér stoð í 71. gr. stjórnarskrárinnar
þar sem staðfest eru mannréttindin um friðhelgi einkalífs, auk þess að vera
staðfest í mannréttindasáttmála Evrópu, alþjóðasáttmála um borgaraleg og
stjórnmálaleg réttindi og í stjórnarskrám allra vestrænna ríkja. Þessi
grundvallar mannréttindi gera ekki greinarmun á því hver á í hlut.
Í áðurnefndri lagagrein segir að stjórnarmenn fjármálafyrirtækis, framkvæmdastjórar, endurskoðendur, starfsmenn og hverjir þeir sem taka að sér verk í þágu fjármálafyrirtækis séu bundnir þagnarskyldu um allt það sem þeir fá vitneskju um við framkvæmd starfa síns og varðar viðskipta- eða einkamálefni viðskiptamanna þess, nema skylt sé að veita upplýsingarnar samkvæmt lögum. Þá segir að þagnarskyldan haldist eftir að viðkomandi starfsmaður lætur af störfum. Ennfremur segir að sá sem veitir viðtöku slíkum upplýsingum sé bundinn þagnarskyldu. Þarna kemur fram sú meginregla að „trúnaðarskylda fylgi upplýsingum“, eins og segir í greinargerð með lögunum. Af því leiðir að þeim sem fær slíkar upplýsingar í hendur er óheimilt að miðla þeim áfram, enda megi honum vera ljóst að um trúnaðarupplýsingar sé að ræða. Brot á 58. gr. geta varðað viðurlögum, hvort sem þau eru framin af ásetningi eða gáleysi. Þetta má öllum fréttamönnum vera ljóst, sem hafa nægilega þekkingu og kunnáttu til að fjalla um málefni fjármálamarkaða. Þeim aðilum sem umrædd rannsókn Fjármálaeftirlitsins beinist að hefur verið gefinn kostur á að koma á framfæri andmælum, skýringum og sjónarmiðum.
Hvað felst í bankaleynd?
Mikið
hefur verið rætt um „afnám bankaleyndar“ undanfarið. Virðist stundum sem
misskilnings gæti um hvað í þessu felst. Rétt er að árétta að bankaleynd er ekki
ætlað að koma í veg fyrir eftirlit eða rannsóknir á hugsanlegum lögbrotum.
Íslensk lög gera beinlínis ráð fyrir því að til þess bærir aðilar hafi greiðan
aðgang að öllum upplýsingum bankanna sem þeim er nauðsynleg til að sinna
hlutverki sínu. Ljóst er að bankaleynd verður ekki, án breytingar á
Stjórnarskránni, afnumin með þeim hætti að almenningur og fjölmiðlar fái að
skoða þau trúnaðargögn sem fjármálafyrirtæki hafa að geyma. Með „afnámi
bankaleyndar“ hefur einkum verið átt við að dregið verði úr hindrunum yfirvalda
til þess að fá upplýsingar sem eru þeim nauðsynlegar vegna rannsóknar á málum
þar sem grunur leikur á um refsiverða háttsemi. Hefur þetta einkum valdið
vandræðum vegna upplýsingaöflunar í ríkjum þar sem bankaleynd er sérstaklega
rík.
Miklu skiptir, við endurreisn íslenska fjármálakerfisins, að endurheimta traust og trúverðugleika þess. Slíkt verður ekki gert ef grundvallarréttindi sem þessi verða höfð af vettugi, þ.e. ef viðskiptavinir geta ekki treyst því að trúnaðar sé gætt um þær viðkvæmu upplýsingar sem þeir treysta fjármálafyrirtækjum fyrir."