Skattar á Íslandi eru háir í samanburði við flest önnur lönd. Þeim mun hærri sem skattar verða þeim mun meira óhagræði hlýst af því að hækka þá frekar. Það er því alveg sérstaklega mikilvægt við núverandi aðstæður að stjórnvöld kjósi að afla tekna fyrir ríkissjóð þannig að sem minnst óhagræði hljótist af. Þetta kemur fram í bloggi Jóns Steinssonar, lektors í hagfræði við Columbia háskóla í New York.
Nýlegar tölur frá Alþjóðagjaldeyrissjóðnum (AGS) benda til þess að fjárlagahalli ársins í ár verði um 150 milljarðar króna eða 9,4% af vergri landsframleiðslu (VLF).
„ Slíkt
stenst augljóslega ekki til lengdar. Sameiginleg áætlun stjórnvalda og
AGS gerir ráð fyrir því að fjárlagahallinn minnki um rúma 70 ma.kr eða
um 4,5% af VLF milli áranna 2010 og 2011. Stefna stjórnvalda gerir ráð
fyrir því að þetta aukna aðhald skiptist nokkuð jafnt á milli hærri
skatta og lægri útgjalda. Af ummælum stjórnarherra virðist þó ætlunin að
halda aftur af skattahækkunum og skera þess í stað meira niður, skrifar Jón.
Hagkvæmt að innheimta auðlindagjald
Hann segir lang hagkvæmustu leiðina fyrir stjórnvöld til þess að auka tekjur ríkissjóðs í dag sé innheimta auðlindagjalda.
„Sala á afnotarétti af þjóðareignum svo sem aflaheimildum aflar tekna fyrir ríkissjóð án þess að valda þeirri óhagkvæmni sem skattlagning vinnu, neyslu eða sparnaðar veldur. Umhverfisskattar eru enn betri. Þeir draga úr mengun og auka tekjur sem er hvort tveggja af hinu góða.
Við
Íslendingar búum yfir meiri náttúruauðlindum miðað við höfðatölu en
flestar aðrar þjóðir. Mikill uppgangur í Asíu gerir það að verkum að
þessar náttúruauðlindir verða sífellt verðmætari. Þjóðin á heimtingu á
eðlilegu leiguverði af þessum auðlindum þegar þær eru nýttar," skrifar Jón.
Skynsamlegt að hækka virðisaukaskatt á matvæli
Hann bendir á að þegar
horft er til þeirra skattstofna sem nú þegar eru nýttir blasi við að
lang hagkvæmasta leiðin til þess að auka tekjur ríkisins er hækkun
virðisaukaskatts á matvæli. Matvæli bera í dag einungis 7%
virðisaukaskatt (VSK). Flestar aðrar vörur bera hins vegar 25,5% VSK.
„Helstu
rökin fyrir lágum skatti á matvæli eru að þeir sem standa verst
fjárhagslega eyða stærri hluta tekna sinna í mat en þeir sem standa
betur. Lágur skattur á matvæli eykur því tekjutilfærsluáhrif
skattkerfisins.
Sá hængur er hins vegar á þessari röksemdafærslu
að fjölþrepa virðisaukaskattur er óhagkvæm leið til þess að lækka
skattbyrði þeirra sem verst standa fjárhagslega.
Ein mikilvægasta niðurstaða skattahagfræði – sem var fyrst sett fram af Anthony Atkinson og Joseph Stiglitz árið 1976 – segir að hagkvæmasta leiðin til þess að létta sköttum af þeim sem minnst hafa milli handanna sé að hafa fjölþrepa tekjuskatt en flatan virðisaukaskatt," skrifar Jón Steinsson á vef sinn.
Að sögn Jóns hafa Íslendingar ekki efni á því að halda í úreltar heilagar kýr eins og þá hugmynd að ekki megi skattleggja mat á sama hátt og aðrar vörur.
„Stjórnvöld eiga að
hækka virðisaukaskatt á matvæli upp í 25,5% (eða að minnsta kosti 14%)
og nota hluta af þeim tekjuauka sem af hlýst til þess að lækka lægsta
skattþrep tekjuskattskerfisins og hækka persónuafsláttinn. Slík aðgerð
mun bæta hag þeirra sem minnst hafa milli handanna og auka tekjur
ríkisins.
Stjórnvöld ættu raunar að ganga lengra í því að draga
úr óhagkvæmri skattlagningu. Þau ættu til dæmis tvímælalaust að afnema
stimpilgjöld. Þá ættu þau að breyta skattlagningu á fjármagnstekjur
þannig að hún taki tillit til breytinga á verðlagi. Í dag borga menn
skatta af nafnávöxtun fjáreigna.
Þetta þýðir að þeir geta þurft að borga verulegan fjármagnstekjuskatt þótt raunávöxtun þeirra sé neikvæð. Í landi þar sem verðbólga er bæði há og óstöðug er fjármagnstekjuskattur á nafnávöxtun hrikalegur skattur sem er oft í engu samræmi við þann ábata sem menn hafa af fjárfestingum sínum," skrifar Jón Steinsson, lektor í hagfræði.