Hagsmunir íbúa ganga fyrir

Úrskurðarnefnd um upplýsingamál hefur fallist á kröfu eins íbúa í Hafnarfjarðarbæ þess efnis að hann eigi rétt á að fá aðgang að skilmálaskjali milli Hafnarfjarðarbæjar og Depfa ACS Bank og FMS Wertmanagement. Bærinn hafði neitað að veita aðgang að umbeðnum gögnum á þeim forsendum að ákvæði í samningi kvæðu á um trúnað milli aðila. Úrskurðarnefndin segir upplýsingarétt almennings ganga framar viðskiptahagsmunum í þessu tilviki. Þó kemur fram í úrskurði nefnarinnar að afmá skuli vaxtakjör og endurgreiðsluhlutföll.

Jón Arnar Guðmundsson, íbúi í Hafnarfirði, ákvað að kæra ákvörðun bæjarins um að synja honum aðgangi að umræddum upplýsingum. Hann segist vera kominn með nóg af því að hann og aðrir íbúar bæjarins þurfi að taka á sig mikla skerðingu á þjónustu og hækkað útsvar án þess að fá fullnægjandi skýringar á því hvað liggi að baki.

90% andvirðis til bankanns

Í skilmálaskjalinu sem Jón Arnar hefur nú fengið í hendur kemur m.a. fram að allar óseldar lóðir bæjarins séu að veði, og við sölu skuli 90% söluandvirðis renna til greiðslu á höfuðstól. Þá segir að myntum í þremur eldri samningum skuli breytt í evrur og að hlutabréf og skuldabréf liggi að veði ef lánasamningur falli í vanskil.

Eins og Morgunblaðið hefur greint frá eru skuldir Hafnarfjarðarbæjar að sliga sveitarfélagið. Hinn 4. apríl 2012 kom fram í svari innanríkisráðherra við fyrirspurn á Alþingi að bærinn skuldaði 38,4 milljarða króna. Bærinn hefur hingað til ekki viljað birta skilmála í samningum upp á 13 milljarða króna við Depfa-bankann til endurfjármögnunar lána. Hafnarfjarðarbær hafði m.a. vísað til þess að heimilað væri í upplýsingalögum að takmarka aðgang almennings að gögnum ef mikilvægir almannahagsmunir krefðust enda væri um samning við önnur ríki eða fjölþjóðastofnanir að ræða. Þannig var vísað til þess að bankinn væri í eigu þýska ríkisins. Úrskurðarnefndin féllst ekki á þau rök þar sem lántaka sveitarfélagsins var á almennum lánamarkaði og því hefði verið um markaðsviðskipti að ræða. Þá studdi bærinn synjun sína einnig þeim rökum að Depfa-bankinn hefði krafist trúnaðar. Úrskurðarnefndin segir að vissulega sé heimilt skv. upplýsingalögum að synja almenningi um aðgang að gögnum um mikilvæga fjárhags- og viðskiptasamninga fyrirtækja. Það eigi t.d. við þegar almenn vitneskja um kjör viðskipta fyrirtækja við hið opinbera geti skaðað samkeppnisstöðu þeirra. Nefndin segir það sjónarmið þó víkja í þessu tilviki fyrir almennum fyrirmælum upplýsingalaga um upplýsingarétt almennings.

„Bæjarfulltrúar bera ábyrgð á fjögurra ára fresti, enda er ekki hægt að kjósa aftur á miðju kjörtímabili. Það átti að halda innihaldi samningsins leyndu fram yfir næstu kosningar en þar með hefðu bæjarbúar ekki forsendur til að meta störf bæjarfulltrúa fyrr en þær eru afstaðnar. Í ljósi þess hve fjárhagsleg staða bæjarins er slæm má segja að það sé aðför að lýðræðinu að halda upplýsingunum leyndum,“ segir Jón Arnar Guðmundsson, íbúi í Hafnarfirði.

Áfellisdómur yfir meirihluta

„Við bentum á það allan tímann að það væri mjög óeðlilegt að trúnaður væri yfir þessu og þar af leiðandi kemur það okkur þannig ekki á óvart að þetta standist ekki þau viðmið sem eru sett,“ segir Valdimar Svavarsson, bæjarfulltrúi Sjálfstæðisflokksins í Hafnarfirði, aðspurður hvort úrskurður úrskurðarnefndar um upplýsingamál í máli Jóns Arnars Guðmundssonar gegn Hafnarfirði kalli ekki á bætt vinnubrögð hjá meirihluta bæjarstjórnarinnar, og bætir við: „Þetta er auðvitað áfellisdómur yfir meirihlutanum að starfa með þessum hætti.“

„Í úrskurðinum eru tilteknir ákveðnir hlutir sem ekki verða gefnir upp, eins og vaxtakjörin og fleira í þeim dúr, en það eru akkúrat hlutirnir sem krafist var leyndar út af. Það sem okkur ber að afhenda er í sjálfu sér nokkurn veginn það sem hefur verið upplýst og hefur verið á borðinu alveg frá upphafi,“ segir Guðmundur Rúnar Árnason, forseti bæjarstjórnar og fyrrverandi bæjarstjóri Hafnarfjarðar, spurður út í fyrstu viðbrögð í kjölfar úrskurðarins, og bætir við að úrskurðurinn feli það í sér að það sem viðsemjendur bæjarins vildu halda leyndu verði ekki gert opinbert.

Sjálfhelda í lóðamálum

Aðspurður hvort ekki sé einkennilegt að 90% af söluandvirði lóða í bænum renni beint til Depfa-bankans samkvæmt samningi bankans við sveitarfélagið segir Valdimar að þetta ákvæði samningsins sé mjög heftandi fyrir sveitarfélagið , þetta geri það t.d. að verkum að í einstaka tilvikum sé ekki endilega hagstætt að selja lóðir enda kalli sala á íbúðarlóðum á ákveðna þjónustu sem sveitarfélagið þarf að veita, þá kalli lóðir á nýbyggingarsvæðum á byggingu mannvirkja á borð við t.d. skóla.

„Það lá fyrir alveg frá upphafi og var eitthvað sem ég upplýsti um sjálfur dagana eftir að samningurinn var undirritaður, þannig að það er ekkert nýtt í því,“ segir Guðmundur Rúnar aðspurður út í þetta ákvæði samningsins. Rétt er að taka það fram að í samtali við Morgunblaðið hinn 22. desember 2011 sagði Guðmundur Rúnar að trúnaður ríkti um efni samningsins við Depfa og neitaði hann að gefa upp hvort söluverð lóðanna rynni til bankans.

Nánar um málið
í Morgunblaðinu
Áskrifendur:
Nánar um málið
í Morgunblaðinu
Áskrifendur:

Bloggað um fréttina

Fleira áhugavert
Fleira áhugavert