Ferðaþjónusta fatlaðra í Reykjavík hefur verið í brennidepli síðustu vikur og mánuði eftir að kerfi þjónustunnar var breytt. Hafa fjölmargir stigið fram og lýst atvikum þar sem bílar koma of seint, of snemma eða bara alls ekki. Jafnframt hafa venjulegir fólksbílar komið til þess að sækja fólk í hjólastól. Er líka eins og um einhverskonar samskiptaerfiðleika sé að ræða í ákveðnum tilvikum en hafa verið til dæmi um þar sem að fatlaðir einstaklingar hafa ýmist verið skildir eftir eða gleymst í bílum á vegum þjónustunnar.
Síðast í gær lýsti lögregla eftir átján ára stúlku, Ólöfu Þorbjörgu Pétursdóttur, sem skilaði sér ekki í Hitt Húsið við Pósthússtræti. Ólöf er þroskaskert og var hún ásamt öðrum keyrð í bifreið þjónustunnar frá Fjölbrautarskólanum við Ármúla niður í miðbæ þar sem hún átti að taka þátt í starfi í Hinu húsinu.
Hins vegar skilaði hún sér ekki inn í húsnæðið heldur sat hún í bifreiðinni þegar henni var ekið af stað aftur. Um sjö klukkustundum síðar fannst hún í læstri bifreiðinni, enn spennt í belti.
Hefur málið vakið mikla athygli og spurningar um Ferðaþjónustu fatlaðra sem og vinnureglur Hins Hússins, en leitin hófst ekki fyrr en klukkan 17, þrátt fyrir að Ólöf hafi átt að vera í Hinu húsinu frá klukkan 13 til 16.
Ferðaþjónusta fatlaðra í Reykjavík var stofnuð um áramótin 1979-80 af tilstilli Sjálfsbjargar og Eiríks Ásgeirssyni sem var þáverandi forstjóri Strætisvagna Reykjavíkur. Þetta kemur fram í grein Steindórs Björnssonar bifreiðarstjóra, Minningargrein um Ferðaþjónustu fatlaðra í Reykjavík sem birtist í Morgunblaðinu 16. janúar.
Í grein Steindórs kemur fram að vegna skorts á fjármagni til þjónustunnar hefur ekki verið hægt að endurnýja bílakost þjónustunnar síðustu ár. Þar af leiðandi þurfti að semja við verktaka til þess að sjá um stóran hluta akstursins. Í grein sinni gagnrýnir Steindór velferðarsvið Reykjavíkurborgar.
„Á síðasta ári var tekin sú ákvörðun að leggja Ferðaþjónustu fatlaðra í Reykjavík alfarið niður og bjóða út starfsemina í samvinnu við önnur sveitarfélög á höfuðborgarsvæðinu. Það var ekki góð latína hjá Velferðarsviði Reykjavíkurborgar, sem hafði yfirumsjón með Fþf, að segja upp öllu starfsfólki Fþf og láta það vinna uppsagnarfrestinn sinn. Síðan þá hafa þessir starfsmenn að sjálfsögðu flúið þetta sökkvandi skip. Í dag er enginn starfsmaður eftir í þjónustuveri Strætó Bs sem áður var í þjónustuveri Fþf þannig að það er enginn sem hefur langa reynslu af því að taka niður ferðir. Það er því ekki skrítið að það séu gerð mistök við skráningar og móttöku á ferðum því það þarf kunnáttu og reynslu í þetta eins og allt annað,“ skrifar Steindór í grein sinni.
1. nóvember á síðasta ári var sett af stað nýtt tölvukerfi sem átti að skipuleggja akstur Ferðaþjónustu fatlaðra. Síðan þá hafa komið upp fjölmörg dæmi þar sem að notendur þjónustunnar eru ósáttir. Segja margir þeirra að algjört skipulagsleysi ríki og að reglulega myndist hættulegt ástand.
Í byrjun desember á síðasta ári voru samþykktar nýjar reglur í velferðarráði Reykjavíkurborgar um ferðaþjónustu fatlaðs fólks og gengu þær í gildi 1. janúar.
Í tilkynningu þess efnis kom fram að nýtt umsjónakerfi, meira gagnsæi og samráð fag- og hagsmunaaðila væri meðal þess sem kveðið er á um í nýjum reglunum. Kom jafnframt fram að Strætó ehf. myndi sjá áfram um þjónustuna og að fyrirtækið hafi innleitt nýtt umsjónarkerfi til að auðvelda þjónustuna.
Þrátt fyrir það eru allir viðmælendur mbl.is sem nota þjónustuna á því máli að nýja kerfið hafi gert þjónustuna mun verri og beinlínis hættulega. Í yfirlýsingu sem réttindagæslumenn fatlaðs fólks í Reykjavík og á Seltjarnarnesi sendu frá sér í janúar kemur fram að fatlað fólk hafi upplifað óöryggi, hræðslu og mikla röskun á daglegu lífi sínu vegna ófullnægjandi þjónustu Strætó.
Hafa notendur þjónustunnar verið ítrekað beðnir afsökunar, bæði af Strætó og borgaryfirvöldum. Dagur B. Eggertsson, borgarstjóri, sagði í fréttabréfi sínu í janúar að markmið endurskipulagningar þjónustunnar hafi verið að auka ferðafrelsi fatlaðs fólks og að það hafi valdið honum miklum vonbrigðum að sjá hvað breytt fyrirkomulag og tölvukerfi hefur farið illa af stað.
Í nýjum reglum velferðarráðs kemur einnig fram að kröfum til starfsmanna ferðaþjónustunnar verða auknar og þurfa allir sem þar starfa að sækja námskeið um þjónustu við fatlað fólk.
Jóhanna Pálsdóttir, sem hefur notað þjónustuna síðastliðin 17 ár, efast um að bílstjórar þjónstunnar hafi fengið viðeigandi þjálfun. Þetta kemur í harðorðu bréfi hennar sem hún skrifaði til þeirra sem „klúðruðu ferðaþjónustu fatlaðra“, í síðasta mánuði.
<em>„Ég efast stórlega um að bílstjórarnir sem nú eru við störf hafi sótt slík námskeið [um þjónustu við fatlað fólk] og reynist ágiskun mín rétt, þá er það skýrt brot á nýju reglunum,“ skrifar Jóhanna í bréfinu.</em> <em>„Við erum ekki „venjulegir” strætófarþegar. Þá tækjum við auðvitað bara sama strætó og hinir. Ferðaþjónusta fatlaðra er hugsuð fyrir farþega sem eru að mestum hluta langveikir sjúklingar. Slíkur farmur þarf sérstaka aðgát í flutningum. Ekki endalausa bið í kulda og trekki hreyfingarlaus í hjólastól eða flugkeyrslur yfir hraðahindranir! Hvað þá ógnandi viðmót frá bílstjórum eins og raunin hefur verið með suma af þeim nýráðnu og kunnáttulausu.“ </em>sagðist S. Björn Blöndal, formaður borgarráðs vilja gefa nýja kerfinu tvær vikur til viðbótar til að sanna ágæti sitt.
<a href="/frettir/innlent/2015/02/02/bilstjorar_stundvisari_i_lok_januar/">Sagt var frá því í byrjun mánaðar</a>að bílstjórar ferðaþjónustunnar hafi verið stundvísari í lok janúar en öðrum vikum mánaðarins. K
<span>om bílstjóri á réttum tíma, þ.e. innan við 10 mínútum frá pöntuðum tíma í 75% tilvika fyrstu vikuna í janúar en í 93,06% tilvika í síðustu viku mánaðarins. Bílstjóri kom innan við 20 mínútum frá pöntuðum tíma í 84,63% tilvika fyrstu viku mánaðarins en í 96,29% tilvika í síðustu viku mánaðarins.</span> <a href="/frettir/innlent/2015/02/05/bradabirgdastjorn_skipud_um_ferdathjonstuna/">Í frétt mbl.is fyrr í dag </a>kom fram að bráðabirgðastjórn hafi verið skipuð yfir Ferðaþjónustu fatlaðra með aðkomu fulltrúa hagsmunasamtaka. Á vef RÚV segir að þetta hafi verið ákveðið á fundi þar sem fulltrúar Strætó hittu borgarstjóra og fulltrúa sveitarstjórna sem reka Strætó í morgun. Með þessu á að bregðast við máli Ólafar, en hún
<span>mun ekki nýta sér ferðaþjónustu fatlaðra fyrr en búið er að gera breytingar á fyrirkomulaginu að sögn föður hennar í morgun. </span>