Tilskipun Evrópusambandsins (93/13/EBE) leggur ekki almennt bann við skilmálum um
verðtryggingu veðlána í samningum milli veitanda og neytanda. Það er
landsdómstólsins að meta hvort umræddur skilmáli sé óréttmætur. Þetta er niðurstaða EFTA-dómstólsins varðandi verðtryggingu á lán á Íslandi. Matið verður að taka mið af skýringu dómstólsins á hugtakinu „óréttmætur skilmáli“. Þetta er svar dómstólsins við fyrstu spurningunni af fimm sem voru lagðar fyrir dóminn.
Með dómi sem kveðinn var upp í dag svaraði EFTA dómstóllinn spurningum sem Héraðsdómur Reykjavíkur vísaði til hans um túlkun tilskipunar 93/13/EBE frá 5. apríl 1993 um óréttmæta skilmála í neytendasamningum („tilskipunin um óréttmæta skilmála“).
Stefnandi í málinu sem rekið er fyrir landsdómstólnum tók á árunum 2005 og 2007 fasteignalán í formi veðskuldabréfa til fasteignakaupa í Reykjavík. Lánið sem deilt er um var bundið vísitölu neysluverðs með vaxtaendurskoðunarákvæði.
Um mitt ár 2009 hætti stefnandi að greiða af skuldabréfinu. Aðfararbeiðni var lögð fram og í kjölfarið var gert fjárnám í eignarhluta stefnanda í fasteigninni í Reykjavík vegna áhvílandi veðbanda á grundvelli aðfararheimildarinnar í skuldabréfinu.
Í málarekstri sem fylgdi í kjölfarið var meðal annars fjallað um hvort verðtryggingin væri óréttmætur skilmáli í andstöðu við tilskipunina um óréttmæta skilmála. Í þeim málarekstri hélt bankinn sem stefnt var því fram að verðtrygging hafi verið heimil að íslenskum lögum og að lánið hafi uppfyllt öll viðeigandi skilyrði.
Í upphafi minnti EFTA-dómstóllinn á að það er einungis landsdómstólsins sem hefur málið til úrlausnar að meta bæði þörfina á að leita ráðgefandi álits og mikilvægi spurninganna sem vísað er til EFTA dómstólsins í ljósi þeirra tilteknu aðstæðna sem uppi eru í málinu.
Í þessu máli virtist sem Héraðsdómur Reykjavíkur hafi ákveðið að beina spurningunum til EFTA-dómstólsins eins og þær voru orðaðar í dómi Hæstaréttar Íslands í kærumáli vegna ákvörðunarinnar um að leita ráðgefandi álits.
Er í verkahring Hæstaréttar að taka afstöðu
Í samræmi við það ákvað dómstóllinn að leggja mat á þær spurningar. Að því er gildissvið 2. mgr. 1. gr. tilskipunarinnar um óréttmæta skilmála varðar komst dómstóllinn að þeirri niðurstöðu að það væri í verkahring landsdómstólsins að taka afstöðu til þess hvort samningsskilmálar um verðtryggingu lána, eins og þeir sem um er að ræða í máli þessu, séu undanþegnir gildissviði tilskipunarinnar.
Sú undanþága byggi á þeirri réttmætu ályktun að löggjafi aðildarríkis hafi í grundvallaratriðum komið í veg fyrir óréttmæta skilmála í neytendasamningum þar sem hinar bindandi reglur leiti jafnvægis á milli réttinda og skyldna samningsaðila. Frá sjónarhóli neytandans sé það því sérstaklega mikilvægt að EES-ríki tryggi í reynd slíkt jafnvægi. Meta verði þó hvort svo sé í hverju tilviki fyrir sig ef vald er framselt.
Að því marki sem hinir umdeildu samningsskilmálar áttu að endurspegla reglur íslensks réttar um verðtryggingu lána taldi EFTA-dómstóllinn ekki standa efnisleg rök til að gera greinarmun á skilmálum sem verða að fylgja samningi og skilmálum sem eru lögbundnir að efni til en samningsaðilar hafa val um hvort þeir leggi til grundvallar í lögskiptum sínum. Í hvorugu tilvikinu myndi ójöfn samningsstaða hafa áhrif á efni skilmálans neytanda í óhag.
Að því marki sem samningsaðilar urðu að taka mið af samningsskilmálum sem endurspegluðu lagakerfi og regluverk landsréttar taldi EFTA-dómstóllinn að þær reglur giltu jafnt um lánveitendur og neytendur. Komist landsdómstóll hins vegar að þeirri niðurstöðu að tilskipunin gildi í málinu, væri það hans að leggja mat á það hvort umræddir skilmálar væru óréttmætir. Matið yrði að taka mið af skýringu dómstólsins á hugtakinu ,,óréttmætur skilmáli“.
EFTA-dómstóllinn komst enn fremur að þeirri niðurstöðu að tilskipunin legði ekki skilyrðislaust bann við verðtryggingarákvæðum í samningum um veðlán eins og þeim sem hér um ræðir. 3. og 4. gr. 2 tilskipunarinnar mæla einungis fyrir um meginreglur við mat á því hvort tiltekinn samningsskilmáli sé óréttmætur.
Enn fremur segir berum orðum í 3. mgr. 3. gr. tilskipunarinnar, með hliðsjón af d-lið 2. mgr. viðauka hennar, að verðtryggingarákvæði teljist ekki óréttmætir skilmálar, í sjálfu sér, ef vísitölubindingin er lögleg og aðferðinni við útreikning verðbreytinga lýst rækilega í samningi.
Hvað varðar þá spurningu hvort aðferðinni við útreikning verðbreytinga hefði verið rækilega lýst taldi dómstóllinn það ákaflega mikilvægt að neytandi fengi nægilegar upplýsingar um skilmála samnings og afleiðingar hans áður en hann samþykkti hann. Slík lýsing yrði að gefa neytandanum færi á að taka upplýsta ákvörðun áður en hann undirritaði samning. Þetta ætti sérstaklega við í tilvikum þar sem aðilar kæmu sér saman um verðtryggingu sem leiddi sjálfkrafa til breytinga á höfuðstól skuldarinnar líkt og verðtryggingin í þessu tilviki. Það væri á grundvelli þeirra upplýsinga sem neytandi ákvæði hvort hann vildi skuldbinda sig eða ekki samkvæmt skilmálum sem seljandinn eða veitandinn hefði samið fyrirfram.
EFTA-dómstóllinn komst einnig að þeirri niðurstöðu að 1. mgr. 6. gr. tilskipunarinnar verði að túlka með þeim hætti að í þeim tilvikum þar sem landsdómstóll kemst að þeirri niðurstöðu að tiltekinn samningsskilmáli sé óréttmætur samkvæmt tilskipuninni beri honum að tryggja að slíkur skilmáli sé óskuldbindandi fyrir neytandann að því gefnu að samningurinn geti haldið gildi sínu að öðru leyti án hins óréttmæta skilmála að því marki sem reglur landsréttar leyfa.
Samkvæmt dómi Hæstaréttar verður leitað ráðgefandi álits EFTA-dómstólsins á þessum fimm spurningum: