Sagan Ísland Viðtöl Með eigin orðum Samstarfið |
Saga NATO einstaklega farsæl - en enginn lifir á sögunni Eftir BJÖRN BJARNASON Í FUNDARSAL Atlantshafsráðsins í höfuðstöðvum Atlantshafsbandalagsins (NATO) í Brussel er letrað á vegg: Animus in consulendo liber. Orðin má íslenska á þennan hátt: Til samráðs af frjálsum huga. Þau eru dæmigerð um samstarf aðildarþjóðanna. Þær hafa af frjálsum huga tekið ákvörðun um að tryggja sameiginlegt öryggi sitt með aðild að bandalaginu. Stefna og störf bandalagsins ráðast af því, hver er niðurstaða samráðs fulltrúa bandalagsríkjanna. Þar eru ekki teknar ákvarðanir af meirihluta ríkja í andstöðu við minnihluta. Hvert einstakt ríki hefur neitunarvald, enda er um lífshagsmuni hvers og eins að ræða. NATO er samnefnari þess, sem aðildarríkin telja nauðsynlegt til að tryggja öryggi sitt. Við fundarborð Atlantshafsráðsins hefur fulltrúi Íslands sömu stöðu og fulltrúi Bandaríkjanna, Bretlands, Frakklands eða Þýskalands. Þegar menn ráða ráðum sínum á þessum stað, geta góðar röksemdir af Íslands hálfu mótað niðurstöðuna ekki síður en annarra. Að þessu leyti er Atlantshafsbandalagið einstakur alþjóðlegur vettvangur. Engin alþjóðasamtök eru mikilvægari fyrir okkur Íslendinga. Vald og viðræður Á sjötta áratugnum voru herstjórnir NATO settar á fót. Dwight D.Eisenhower, yfirhershöfðingi í sigursælu liði bandamanna í síðari heimsstyrjöldinni og síðan forseti Bandaríkjanna, varð fyrsti yfirmaður Evrópuherstjórnar bandalagsins. Íslendingar gerðu tvíhliða varnarsamning sinn við Bandaríkin árið 1951 að ósk NATO. Var samningurinn í senn gerður til þess að tryggja öryggi Íslands og til að treysta tengslin yfir Norður-Atlantshaf, þungamiðjuna í varnarkerfi bandalagsins. Hann hefur einnig verið helsta framlag Íslendinga til hinna sameiginlegu varna. Um miðjan sjötta áratuginn var lagður grunnur að pólitíska samráðsferlinu innan bandalagsins. Þar var ekki síst tekið mið af óskum smærri ríkja, sem vildu eiga örugga aðild að öllum sameiginlegum ákvörðunum. Tvíþættar ákvarðanir Um miðjan áttunda áratugin voru markmið slökunarstefnunnar skilgreind með Helsinki-sáttmálanum svonefnda. Ráðstefnan um öryggi og samvinnu í Evrópu varð til í kringum þann sáttmála. Hún er forveri Öryggissamvinnustofnunar Evrópu (ÖSE), sem enn starfar. Í skjóli slökunartímans unnu Sovétmenn að því að setja upp meðaldrægar kjarnorkueldflaugar, sem ógnuðu Vestur-Evrópu. Hætta var á því, að í krafti þessara vopna tækist að skapa Evrópuríkjunum óviðunandi kosti. Til að svara þessari nýju ógn mótaði NATO árið 1979 hina tvíþættu stefnu sína, sem miðaði að því að bandarískar stýriflaugar og meðaldrægar eldflaugar með kjarnaoddum yrðu í Evrópu en samhliða skyldu Sovétmenn knúnir til viðræðna um upprætingu þessara nýju vopna. Hatrammt áróðursstríð hófst og friðarhreyfingar létu mikið að sér kveða í evrópskum lýðræðisríkjum. Leiðtogar NATO-ríkjanna sýndu engan bilbug á sér í þessum átökum. Sovétmenn töpuðu áróðursstríðinu og síðan fjaraði smátt og smátt undan valdi þeirra. Berlínarmúrinn hverfur Á lokaáratug aldarinnar hefur NATO mótað nýja varnarstefnu. Hættur, sem steðja að aðildarríkjunum, hafa verið skilgreindar á nýjum forsendum. Varnarstefna bandalagsins verður enn endurmótuð á afmælisfundi leiðtoga NATO-ríkjanna í Washington undir lok apríl. Í fyrsta sinn taka varnir bandalagsins mið af aðild þriggja fyrrverandi Varsjárbandalagsríkja, Póllands, Tékklands og Ungverjalands. Skýr markmið Af mörgum mikilvægum verkefnum, sem blasa við NATO, nefni ég þrjú. Innan bandalagsins verður að skapast sátt um, hvernig á þessum málum skuli tekið. Bandalagsþjóðirnar þurfa staðfasta, víðsýna og framsýna stjórnmálaleiðtoga til að móta stefnu í þessum efnum og hrinda henni í framkvæmd. Evran og öryggishagsmunir Þegar sérfræðingar líta fram á veg og meta samband Evrópu og Bandaríkjanna, vilja sumir tengja ákvarðanir um evruna og gæslu sérgreindra evrópskra öryggishagsmuna. Óhjákvæmilegt sé, að markmið Evrópusambandsins (ESB) um að skáka dollarnum með evrunni, setji svip sinn á öll samskipti Evrópuríkja og Bandaríkjanna. Er full ástæða til að hafa auga á slíkum straumum. Við Íslendingar ættum ekki síst að fylgjast með öllum hræringum af þessum toga. Fáar þjóðir eiga jafnmikið undir því og við, að Atlantshafstengslin rofni ekki. Höfum við skipað okkur í hóp þeirra þjóða innan NATO, sem leggja höfuðáherslu á þessi tengsl. Í öðrum hópi eru þjóðir, sem hampa hinum sérgreindu evrópsku öryggishagsmunum og gæslu þeirra. Samskiptin við Rússland Rússneskir stjórnmálamenn hafa horn í síðu NATO. Þeir líta enn á bandalagið svipuðum augum og sovésku kommúnistarnir gerðu. Rússar hafa látið í ljós andstöðu við stækkun NATO. Loftárásir í nafni bandalagsins á herbækistöðvar Serba í fyrrverandi Júgóslavíu urðu til þess, að Rússar slitu öll formleg tengsl við NATO og hættu þátttöku í Félagsskap í þágu friðar, sem NATO stofnaði til að þróa samstarf sitt við ríkin í Austur-Evrópu á sviði hermála og almannavarna. Jevgeni Primakov, forsætisráðherra Rússlands, setti fram þá kenningu fyrir hrun Sovétríkjanna, að sögulegt hlutverk þeirra væri að verja löndin í austri fyrir heimsvaldastefnu Vesturlanda. Primakov er nú talinn fylgja evró-asískri stefnu, sem byggist á þessu sama viðhorfi. Hann aðhyllist úrelta vinstristefnu við stjórn efnahagsmála, tekur málstað Arabaríkja og er hliðhollur Serbum. Hin evró-asíska stefna á vaxandi hljómgrunn í rússneskum stjórnmálum. Í henni felst óbifandi trú á rússneskum sérkennum og samkvæmt henni þurfa Rússar ekki að tileinka sér vestræna stjórnarhætti til að ná árangri á nútímalegum forsendum. Hin hliðin á þessari stefnu er, að litið er á hið risastóra Rússland sem hjarta Evrópu og Asíu og þaðan eigi að beina spjótunum gegn vestrænum áhrifum í þeim lokatilgangi að má öll Atlantshafsáhrif (bandarísk áhrif) af Evró-Asíu. Valdbeiting og varnarsvæði Þegar NATO sendi herafla á vettvang í Bosníu og Herzegóvínu, var það í fyrsta lagi til að framkvæma Dayton-friðarsamkomulagið (IFOR-sveitirnar) og síðan til að viðhalda stöðugleika í samræmi við samkomulagið (SFOR-sveitirnar). Aðstæður eru aðrar, þegar NATO beitir valdi sínu til verndar íbúum af albönskum ættum í Kosovo. Bandalagsríkin hafa ekki umboð öryggisráðs Sameinuðu þjóðanna til þessara aðgerða. Þau eru að taka upp hanskann fyrir minnihlutahóp gegn ofríki meirihlutans innan sjálfstæðs ríkis. Innan bandalagsins verður spurt, hvar setja eigi mörkin við valdbeitingu í nafni þess. Hvað á að fara langt út fyrir hið umsamda varnarsvæði? Hvernig valdi á að beita? Fyrir hverja? Fulltrúarnir í Atlantshafsráðinu starfa allir í umboði lýðræðislegra ríkisstjórna. Þær þurfa umboð þjóða sinna og þjóðþinga vegna allra mikilvægra ákvarðana í ráðinu. Loftárásir eru ekki gerðar á Serba nema samþykki 19 ríkisstjórna liggi fyrir um árásirnar. Ómetanlegt fyrir Ísland Minnist ég samtala frá fyrri tíð við fastafulltrúa Íslands í höfuðstöðvum bandalagsins í Brussel, sem töldu af og frá vegna pólitískra aðstæðna heima fyrir, að taka þátt í hernaðarsamstarfi innan NATO. Nú er ekki hreyft neinum athugasemdum við setu íslensks fulltrúa í hermálanefnd NATO. Sagnfræðingar furða sig frekar á því, að hún hafi ekki komið fyrr til sögunnar. Á sínum tíma, og ekki fyrir mjög löngu, þótti einnig pólitískt fráleitt, að efnt væri til heræfinga hér á landi undir merkjum NATO eða einungis með þátttöku Bandaríkjahers. Ekki eru lengur gerðar athugasemdir af því tagi. Íslendingar hafa tekið þátt í hernaðarlegum friðarstörfum undir merkjum NATO í fyrrverandi Júgóslavíu. Er það framlag okkar mikils metið. Þess sjást einnig víðar merki en áður í opinberum umræðum, að fleiri átta sig á nauðsyn þess að skilgreina öryggis- og varnarhagsmuni okkar með það í huga, hvaða þáttum þeirra við getum, viljum eða verðum að sinna sjálfir. Ábendingar um athugasemdir af hálfu eftirlitsstofnunar á evrópska efnahagssvæðinu vegna áforma um smíði varðskips hér á landi án útboðs á svæðinu urðu til þess, að skilgreiningu á hlutverki og búnaði skipsins var breytt. Gengið hefur verið til viðræðna við fulltrúa Bandaríkjahers um það, hvernig skipið verði best úr garði gert, svo að það geti nýst við varnir landsins eða hafsvæða umhverfis það. Varnarsamningurinn við Bandaríkin er afsprengi aðildar okkar að NATO. Gildi samningsins er og hefur verið mikið og víðtækt. Rök má færa fyrir því, að á þessum breytingatímum innan NATO veiti samningurinn Íslendingum auk varnanna mikilvægari stjórnmálalega tryggingu en nokkru sinni. Mikilvæg varðstaða Gengið var til aðildar Íslands að NATO eftir markvissa tilraun kommúnista til að hnekkja með valdi lögmætum ákvörðunum alþingis. Árásin á alþingishúsið 30. mars 1949 er sem betur fer einsdæmi í Íslandssögunni. Á meðan sú saga er skráð verður árásin jafnan til marks um rökþrot kommúnista í umræðum utanríkis- og varnarmál. Á fimmtíu ára afmæli aðildar Íslands að Atlantshafsbandalaginu er sú ósk efst í huga mínum, að næstu fimmtíu ár verði Íslendingum jafnfarsæl, þegar litið er til gæslu lífshagsmuna þjóðarinnar á alþjóðavettvangi. Morgunblaðið |
NATO |